Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm thoại với nhiều điểm tích cực

29/06/2016 21:08 GMT+7

Hai Tổng thống của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được nhiều đồng thuận trong cuộc nói chuyện qua điện thoại ngày 29.6, và hứa hẹn sẽ gặp mặt trực tiếp.

Các nguồn tin thân cận văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc đàm thoại đã diễn ra rất tích cực. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau khi ông Erdogan lên tiếng xin lỗi về vụ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga vào tháng 11.2015, theo báo Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trước đó Tổng thống Nga đã gửi lời chia buồn đến Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ xả súng và đánh bom khủng bố tại sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul, làm chết ít nhất 41 người và hơn 230 người bị thương.

Trong bản tuyên bố đưa ra sau đó, hai vị lãnh đạo nêu quyết tâm khôi phục quan hệ song phương cũng như cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ngoài ra, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng ông Putin và ông Erdogan đồng ý về một cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa hai người, nhấn mạnh “những bước đi cần thiết” để khôi phục quan hệ.

Đây được xem là cuộc gọi điện quan trọng giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan, sau khoảng thời gian dài căng thẳng giữa hai bên.

tin liên quan

Nga chưa chấp nhận lời xin lỗi từ Thổ Nhĩ Kỳ

Điện Kremlin ngày 28.6 cho biết sẽ mất khoảng “vài ngày” để hàn gắn mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, dù lời xin lỗi từ Ankara cho vụ bắn rơi máy bay Nga đã được đưa ra.

Tháng 11.2015, một chiếc Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Sau đó, một trong hai phi công Nga bị lực lượng phiến quân ở Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết, tạo ra sự cố ngoại giao giữa Moscow và Ankara.

Lời xin lỗi của ông Erdogan hôm 28.6 được xem là nút mở cho việc hai nước tái lập quan hệ, và cuộc gọi này cũng mang tính chất thúc đẩy điều đó. Bản tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.6 cũng nói rằng ông Erdogan và ông Putin “đề cao tầm quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ song phương Thổ Nhĩ Kỳ và Nga”, theo Daily Sabah.

Trong bản tuyên bố sau đó, Điện Kremlin cũng cho hay Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan nhất trí sẽ có cuộc gặp mặt đầu tiên từ lúc xảy ra sự cố bắn rơi Su-24. Tổng thống Putin ngoài ra cũng hy vọng rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều tra vụ việc bắn chết phi công Nga theo cách “khách quan”, theo đài Russia Today.

Báo Daily Sabah nói thêm rằng Tổng thống Putin đã yêu cầu bắt đầu khôi phục quan hệ kinh tế giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tháo bỏ các hạn chế về du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.