Tổng thống Nga Putin phê chuẩn luật gia hạn hiệp ước hạt nhân với Mỹ

30/01/2021 09:25 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật gia hạn thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân New START với Mỹ thêm 5 năm, vài ngày trước khi thỏa thuận hết hiệu lực.

Điện Kremlin ngày 29.1 thông báo Tổng thống Putin đã ký ban hành luật phê chuẩn việc gia hạn
Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới New START giữa Nga với Mỹ. Luật mới có hiệu lực ngay khi được công bố chính thức, theo AFP.
Trong khi đó, việc gia hạn chỉ có hiệu lực khi cả hai nước trao đổi công hàm sau khi hoàn tất thủ tục gia hạn trong nước.
Ký kết vào năm 2010, hiệp ước New START nhằm giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược của Mỹ và Nga ở mức tối đa 1.550, bên cạnh số lượng giới hạn các tên lửa trên bộ và trên tàu ngầm, và các oanh tạc cơ có khả năng trang bị chúng.

Dù gia hạn hiệp ước hạt nhân, Tổng thống Biden sẽ buộc Nga "chịu trách nhiệm hành động thù địch"

New START là hiệp ước hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ và từng đối diện nguy cơ mất hiệu lực vào ngày 5.2 tới, vì chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh cần ép buộc Trung Quốc tham gia hiệp ước. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden ngay sau khi nhậm chức đã có hành động để duy trì hiệp ước.
Trong thông báo ngày 29.1, Điện Kremlin cho rằng việc gia hạn New START cho phép duy trì sự minh bạch giữa Nga và Mỹ, hỗ trợ tính ổn định chiến lược toàn cầu.
Tổng thống Putin ngày 27.1 cho rằng việc gia hạn hiệp ước New START là diễn biến tích cực trong việc giảm căng thẳng toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.