Tổng thống Nga, Pháp kêu gọi ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh

01/10/2020 07:44 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức theo sau cuộc xung đột giữa Azerbaijan và lực lượng ly khai Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh leo thang.

AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin ngày 1.10 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron kêu gọi “các bên tham chiến ngừng bắn hoàn toàn càng sớm càng tốt, giảm leo thang căng thẳng và kiềm chế”.
Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin và Tổng thống Macron nhấn mạnh sẵn sàng tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết xung đột.
Hai lãnh đạo Nga và Pháp cũng bày tỏ “sẵn sàng” đưa ra tuyên bố thay mặt các đồng chủ tịch của nhóm Minsk (do Nga, Mỹ, Pháp đồng chủ tịch) kêu gọi lập tức chấm dứt giao tranh và bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình, theo thông báo từ Điện Kremlin.
Tổng thống Putin lưu ý “quan điểm chính” của Nga rằng “mọi nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền và gây áp lực từ bên ngoài đối với các chính quyền hợp pháp là không thể chấp nhận được’, theo Điện Kremlin.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan lan rộng, Armenia nói máy bay Su-25 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

Cùng ngày, Tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan cảm ơn sự ủng hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 30.9 tuyên bố Azerbaijan phải tự giải quyết mọi vấn đề và rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn đứng sau hỗ trợ Azerbaijan “bằng mọi nguồn lực của mình”.
Tổng thống Aliyev cho biết Pakistan, Afghanistan và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã bày tỏ ủng hộ, nhưng nói thêm rằng quân đội Azerbaijan không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.