Tổng thống Nga bác bỏ cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên tại Anh

19/03/2018 08:10 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ các cáo buộc mà ông cho là “rác rưởi” từ phương Tây trong vụ cựu điệp viên nhị trùng Nga bị đầu độc ở Anh.

“Đó là lập luận vô cùng ngớ ngẩn, rác rưởi và vô nghĩa nhất khi cho rằng một người nào đó ở Nga cho phép bản thân họ làm điều như thế trước bầu cử và vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup)”, ông Putin phát biểu trước đám đông ủng hộ sau khi giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử ngày 18.3.

“Chúng tôi đã tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học”, ông nói thêm, chính thức bác bỏ quan điểm của Anh cho rằng chỉ có Moscow mới đáng bị nghi ngờ trong vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal (67 tuổi) và con gái Yulia (34 tuổi).

Ông Putin khẳng định Nga đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học Reuters

Vụ đầu độc diễn ra tại thành phố Salisbury của Anh vào ngày 4.3 đang đẩy hai nước vào cuộc khủng hoảng ngoại giao, sau khi London trục xuất 23 nhà ngoại giao của Điện Kremlin và Moscow trả đũa bằng cách tuyên bố trục xuất cùng số lượng nhà ngoại giao của Anh và đóng cửa một tòa lãnh sự Anh tại nước này.

Các chuyên gia kỹ thuật của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), trụ sở tại Den Haag (Hà Lan), ngày 19.3 sẽ đến Anh để thu thập mẫu chất độc thần kinh trong vụ tấn công.

“Kế đến, nhóm chuyên gia sẽ mang mẫu tới những phòng thí nghiệm danh tiếng trên thế giới do chính OPCW lựa chọn để thử nghiệm, với kết quả dự kiến sẽ sẵn sàng sớm nhất là trong vòng 2 tuần nữa”, theo AFP dẫn thông cáo của Văn phòng Ngoại giao Anh.

Ông Putin bày tỏ việc Nga “sẵn sàng tham gia vào cuộc điều tra”, dù trước đó Ngoại trưởng Anh Boris Johnson chỉ trích kịch liệt Điện Kremlin, theo Đài BBC.

Đẩy mạnh quan hệ chiến lược với Trung Quốc

“Trung Quốclà đối tác chiến lược của chúng tôi. Quan hệ Nga -Trung đang ở mức cao chưa từng có. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ này. Chúng tôi chúc mừng Chủ tịch Tập Cận Bình tái đắc cử”, ông Putin trả lời trước câu hỏi về viễn cảnh quan hệ song phương với Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên thệ trước Quốc hội Trung Quốc ngày 17.3 Reuters
Ngày 17.3, Quốc hội Trung Quốc bầu lãnh đạo khóa mới của Nhà nước CHND Trung Hoa, ông Tập Cận Bình (65 tuổi) tái đắc cử Chủ tịch nước và Chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương.
Trước đó, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua sửa đổi Hiến pháp với điều khoản bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch nước và phó chủ tịch nước, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.