Lãnh đạo Nga, Mỹ nói gì trong cuộc họp báo?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/07/2018 07:10 GMT+7

Tổng thống Trump tuyên bố “không hề có sự thông đồng” giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga và ông đã đánh bại bà Hillary Clinton “một cách dễ dàng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16.7 phủ nhận có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông với chính quyền Nga. Nhà lãnh đạo chỉ trích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vấn đề này “có tác động tiêu cực” đến mối quan hệ giữa 2 cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, theo The Guardian.
Tổng thống Vladimir Putin cho hay người đồng cấp đã nêu vấn đề này trong cuộc họp riêng kéo dài hơn 2 giờ. Tuy nhiên, ông lặp lại rằng nước Nga không bao giờ can thiệp hay có kế hoạch như vậy nhắm vào nền chính trị Mỹ.
Về tình hình Syria, Tổng thống Trump nói sự hợp tác của hai nước có thể giúp cứu sống hàng trăm ngàn mạng người. Trong khi đó Tổng thống Putin cho rằng nhiệm vụ thiết lập hòa bình và hòa giải tại Syria có thể là ví dụ đầu tiên cho sự hợp tác chung thành công của 2 nước.

Về vấn đề kiểm soát vũ khí, Tổng thống Putin cho biết hai bên nhất trí sẽ tiếp tục bàn bạc chi tiết hơn. Ông nói rằng Nga và Mỹ nên bàn về việc mở rộng Hiệp ước Cắt giảm vũ khí hạt nhân mới (New START) được ký năm 2010 và thi hành Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung năm 1987.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin tuyên bố Chiến tranh lạnh đã là chuyện của quá khứ nhưng Nga và Mỹ đang đối mặt với một loạt thách thức mới”. Ông cho hay hai bên đã vạch ra những bước đầu tiên để cải thiện mối quan hệ và khôi phục lòng tin ở một mức có thể chấp nhận được.
Tổng thống Trump mô tả rằng đã có cuộc đối thoại “thẳng thắn, cởi mở và mang tính xây dựng” đồng thời nhận định mối quan hệ tồi tệ nhất từ trước đến nay của hai nước đã thay đổi từ khi cuộc gặp bắt đầu. 
Tổng thống Mỹ cũng đảm bảo rằng hai bên sẽ gặp nhau thường xuyên hơn trong tương lai và cuộc thượng đỉnh chỉ là bước khởi đầu của quá trình khôi phục quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.