Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân

28/09/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 27.9 đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ năm 1979.

 
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani - Ảnh: AFP

Cuộc điện đàm kéo dài 15 phút được cho là kết quả chính sách ngoại giao cởi mở của ông Rouhani nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ, phương Tây và tháo gỡ các lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Iran, theo AFP.

“Cả hai chúng tôi đã thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran”, ông Obama cho biết.

Hai vị tổng thống khẳng định mong muốn sớm có một giải pháp về chương trình hạt nhân của Iran, vốn bị Mỹ và phương Tây tố cáo là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran lâu nay luôn bác bỏ tố cáo này, cho rằng các chương trình hạt nhân (cụ thể là chương trình làm giàu uranium) của Iran là nhằm mục đích dân sự và nghiên cứu.

Các quan chức Mỹ cho biết ông Rouhani mong muốn nói chuyện với ông Obama trước khi rời khỏi khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra trong tuần này.

Nhà Trắng cho rằng ông Obama sẵn sàng gặp ông Rouhani, nhưng các quan chức Iran cho rằng cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ - Iran quá “phức tạp” tại thời điểm này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Iran, ông Javad Zarif, cũng đã có buổi hội đàm cấp cao hôm 26.9 để thảo luận về chương trình hạt nhân của Tehran.

Quan hệ Mỹ - Iran bắt đầu trở nên căng thẳng kể từ năm 1979, khi đó các sinh viên Iran chiếm Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tehran và bắt 63 người Mỹ làm con tin trong 444 ngày. Hành động này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị giữa Mỹ và Iran kéo dài hơn 30 năm nay.

Phúc Duy

>> Mỹ - Iran hội đàm về chương trình hạt nhân
>> Iran muốn giải quyết nhanh tranh cãi hạt nhân
>> Tổng thống Iran: Nạn diệt chủng người Do Thái là 'đáng trách
>> Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.