Tổng thống Mỹ sắp thăm Trung Quốc

08/09/2014 22:36 GMT+7

(TNO) Chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ là một 'cột mốc quan trọng' trong quan hệ hai nước, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu Nhà Trắng Susan Rice tuyên bố khi đến Bắc Kinh vào ngày 8.9.

:rel:d:bm:GF2EA980DKY01
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì - Ảnh: Reuters

Chuyến đi Bắc Kinh của bà Rice diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung - Mỹ đang căng thẳng và chỉ vài tuần sau khi Washington tố cáo chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát nguy hiểm máy bay do thám của mình, AFP cho hay.

Nó cũng diễn ra trước khi Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị APEC ở Bắc Kinh vào tháng 11 tới.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải, bà Rice cho biết ông Obama “xem chuyến thăm sắp tới như một cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển trong quan hệ quan trọng của chúng ta”.

“Tổng thống đã yêu cầu tôi đến đây dù vẫn đang có nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự toàn cầu của chúng tôi vì ông coi trọng mối quan hệ Mỹ - Trung”, nữ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói.

Đáp lại, ông Dương cho biết ông trông chờ được thảo luận “về các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và các mối bận tâm lớn”, cũng như được “giải quyết khác biệt trong các vấn đề nhạy cảm một cách xây dựng nhằm đảm bảo quan hệ Trung - Mỹ sẽ tiếp tục tiến lên phía trước”.

AFP cho biết chuyến thăm Trung Quốc của bà Rice, dự kiến sẽ bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Vương Nghị, là lần đến Trung Quốc đầu tiên của bà với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Giới quan sát cho rằng chuyến thăm là dấu hiệu cho thấy mặc dù đang phải đối mặt với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông và tình hình chiến sự tại Ukraine, Washington vẫn giữ vững cam kết tái tập trung cho châu Á.

Hoàng Uy

>> Ông Obama bổ nhiệm bà Susan Rice làm cố vấn an ninh quốc gia
>> Bà Susan Rice xin thôi đề cử chức Ngoại trưởng Mỹ
>> Chuyến đi khó khăn của bà Rice
>> Bà Rice kêu gọi người Hàn dùng thịt bò Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.