Tổng thống Mỹ: Phương Tây không gây chiến với Hồi giáo

20/02/2015 15:19 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19.2 kêu gọi các quốc gia chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực khắp thế giới, đồng thời bác bỏ “một lời nói dối xấu xa” cho rằng phương Tây đang trong tình trạng chiến tranh với Hồi giáo.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19.2 kêu gọi các quốc gia chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực khắp thế giới, đồng thời bác bỏ “một lời nói dối xấu xa” cho rằng phương Tây đang trong tình trạng chiến tranh với Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh bàn về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở thủ đô Washington ngày 19.2 - Ảnh: Reuters
Ông Obama cho biết có một lịch sử phức tạp giữa Trung Đông và phương Tây. “Nhưng quan điểm cho rằng phương Tây đang trong tình trạng chiến tranh với Hồi giáo là một lời nói dối xấu xa. Và tất cả chúng ta dù cho theo bất kỳ tôn giáo nào cũng phải có trách nhiệm bác bỏ quan điểm này”, ông Obama nói trong hội nghị thượng đỉnh Nhà Trắng về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực ngày 19.2, theo Reuters. Hội nghị thượng đỉnh Nhà Trắng về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực do ông Obama chủ trì được tổ chức tại thủ đô Washington.
“Các cộng đồng Hồi giáo, bao gồm học giả và giáo sĩ, vì thế cũng có trách nhiệm đẩy lùi không chỉ cách diễn giải sai lệch về Hồi giáo, cũng như lời dối trá cho rằng chúng ta đang trong một cuộc xung đột giữa các nền văn minh”, ông Obama nói.
Giữa lúc các tổ chức như tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và Boko Haram đang bành trướng sức mạnh ở nhiều khu vực tại châu Phi và Trung Đông, đại diện của trên 60 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tuyên bố tăng cường nỗ lực chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong hội nghị kéo dài 3 ngày này.
Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ cùng Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tạo ra một trung tâm thông tin để phối hợp với thủ các lĩnh tôn giáo chống lại “việc tuyên truyền của khủng bố” và kêu gọi các quốc gia khác cùng tham gia.
Giới phê bình chính trị Mỹ cho rằng Nhà Trắng đang cố né tránh quy kết chủ nghĩa cực đoan dính líu với Hồi giáo sau hàng loạt những vụ tấn công do các tay súng Hồi giáo thực hiện ở thủ đô Paris, Pháp và Copenhagen (thủ đô của Đan Mạch) vừa qua.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp vào những tháng sắp tới với các thủ lĩnh tôn giáo ở khắp thế giới và cảnh báo chủ nghĩa cực đoan bạo lực là một đội mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và hòa bình thế giới.
Ông Nick Rasmussen, Giám đốc Trung tâm guốc gia chống khủng bố Mỹ (một cơ quan tình báo Mỹ), cho Reuters biết mối đe dọa từ các tay súng Hồi giáo thay đổi thường xuyên và Mỹ cùng các đồng minh phải đối mặt với những cuộc tấn công quy mô nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.