Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhắm vào công ty mạng xã hội

29/05/2020 09:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.5 đã ký một sắc lệnh hành pháp và điều này có thể khiến các công ty mạng xã hội như Twitter và Facebook bị tước quyền miễn trừ pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.

Sắc lệnh hành pháp của ông Trump chỉ thị các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ đánh giá xem liệu các nền tảng mạng xã hội có đủ điều kiện để được miễn trừ pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải hay không, theo AFP.
Nếu các cơ quan chính phủ xác định là không đủ điều kiện thì các nền tảng mạng xã hội được xem là "nhà xuất bản", tức phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.
Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói ông có động thái này vì các công ty công nghệ “được quyền kiểm duyệt, hạn chế, chỉnh sửa, định hướng dư luận, che giấu, thay đổi bất kỳ hình thức giao tiếp nào giữa các cá nhân hoặc công chúng" mà không chịu sự quản lý của các cơ quan chính phủ, theo AFP.
"Chúng ta không thể để điều này tiếp tục xảy ra", ông Trump nói.
Sắc lệnh hành pháp được ban hành một ngày sau khi ông Trump chỉ trích Twitter vì dán nhãn cảnh báo "thông tin có thể gây hiểu lầm" đối với hai bình luận (tweet) của ông về vấn đề bỏ phiếu bầu cử bằng cách gửi thư. Twitter đính kèm thông báo là tweet của Tổng thống Trump cần phải được kiểm tra thực tế.

Tổng thống Trump muốn dẹp bỏ miễn trừ trách nhiệm pháp lý với mạng xã hội

Trong một tuyên bố, Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ gọi sắc lệnh hành pháp của ông Trump là mối đe dọa trắng trợn và vi hiến nhằm mục đích trừng phạt các công ty truyền thông xã hội làm mất lòng ông. Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) là một trong những cơ quan được giao nhiệm vụ thi hành sắc lệnh hành pháp kể trên. Ủy viên FCC, bà Jessica Rosenworcel nói: “Một sắc lệnh hành pháp như thế này biến FCC thành cơ quan kiểm soát ngôn luận của tổng thống".
Thượng nghị sĩ Ron Wyden (đảng Dân chủ) lên án sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump là một mưu đồ chính trị "bất hợp pháp". "Ông Trump đang cố gắng hết sức để tước đoạt thẩm quyền tòa án và quốc hội nhằm viết lại Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép Truyền thông”, ông Wyden nói.
Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump rằng công ty mạng xã hội phải chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng tương tự cách quản lý với các nhà xuất bản truyền thống vì họ có thể biên tập và kiểm soát nội dung.
Hiện các công ty mạng xã hội như Twitter và Facebook đang phải vật lộn để phát hiện, ngăn chặn thông tin sai lệch, nhưng không chịu trách nhiệm pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.
Sau một thời gian dài phản đối lời kêu gọi kiểm duyệt tweet của Tổng thống Mỹ, Twitter hôm 26.5 lần đầu tiên gắn nhãn cảnh báo Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố "có thể gây hiểu lầm".

Ông Trump chỉ trích Twitter vì dán nhãn phát ngôn "gây hiểu lầm" liên quan đến bầu cử qua bưu điện

Trong đoạn tweet, ông Trump không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào nhưng cho rằng việc bỏ phiếu qua thư từ nếu được thực hiện nhiều hơn hình thức trực tiếp sẽ dẫn đến cái ông gọi là "cuộc bầu cử gian lận" vào tháng 11 năm nay. "Vào thời điểm đó, Twitter không còn là một nền tảng internet trung lập và họ trở thành biên tập viên có quan điểm riêng", ông Trump lưu ý.
Một số nhà phân tích cho rằng lập luận của Tổng thống Trump chống lại Twitter làm đảo lộn Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ. Tu chính án thứ nhất được đưa ra nhằm ngăn chặn chính phủ Mỹ có động thái hạn chế quyền tự do ngôn luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.