Tổng thống Mỹ 'không vui' vì vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

26/08/2019 09:43 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông "không vui" vì Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân giám sát cuộc thử nghiệm “bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn”.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp vào ngày 26.8, Tổng thống Trump cho biết: "Tôi không vui vì vụ phóng tên lửa, nhưng một lần nữa Chủ tịch Kim Jong-un không vi phạm thỏa thuận". Theo thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim, Triều Tiên không phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.
"Chúng tôi đã thảo luận về tên lửa đạn đạo tầm xa và ông Kim không thể thực hiện những vụ phóng đó… Ông ấy chỉ phóng các tên lửa tiêu chuẩn tầm ngắn và nhiều nước thử nghiệm những loại này, không chỉ riêng Triều Tiên", chủ nhân Nhà Trắng nói.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ quan điểm khác, khẳng định vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.
Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim đích thân giám sát cuộc thử nghiệm “bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn” vào ngày 24.8.
“Triều Tiên phải tăng cường phát triển vũ khí chiến lược nhằm đối phó mối đe dọa quân sự và áp lực ngày càng gia tăng từ các thế lực thù địch”, Chủ tịch Kim tuyên bố.

Chủ tịch Kim Jong-un theo dõi cuộc thử nghiệm bệ phóng tên lửa di động mới

Reuters

Hình ảnh do KCNA công bố cho thấy tên lửa được phóng từ những ống phóng lớn đặt trên xe chuyên dụng 8 bánh. KCNA cũng đã đăng tải bài xã luận với nội dung nhấn mạnh Triều Tiên sẽ “không bao giờ đánh đổi nền an ninh chiến lược của đất nước để được xóa bỏ các lệnh cấm vận”.
Theo đánh giá của quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 24.8 trong một loạt những đợt thử nghiệm vài tuần gần đây.
Giới chuyên gia đánh giá đây là hệ thống tên lửa mới thứ 4 được Triều Tiên công bố kể từ lúc quá trình đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng-Washington không có dấu hiệu tiến triển sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2 tại Hà Nội, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.