Tổng thống Mỹ gọi điện cho Thủ tướng Nhật về vụ NSA nghe lén

26/08/2015 16:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama "rất lấy làm tiếc" khi Wikileaks tiết lộ rằng Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám các chính trị gia Nhật Bản, AFP ngày 26.8 dẫn lời người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga.

(TNO) Tổng thống Barack Obama "rất lấy làm tiếc" khi tiết lộ của Wikileaks về việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám các chính trị gia Nhật Bản đã gây ra cuộc tranh luận lớn ở nước Nhật, AFP ngày 26.8 dẫn lời người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga.

Tổng thống Mỹ Barak Obama trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc Wikileaks tố Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ do thám các quan chức và doanh nghiệp Nhật - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo ngày 26.8, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết sáng cùng ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Trong cuộc điện đàm kéo dài 40 phút này, hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến vụ việc lùm xùm sau khi Wikileaks hồi tháng 7 tiết lộ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật theo dõi hoạt động của các quan chức và doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản.

Theo lời ông Suga, “Tổng thống Obama nói ông rất lấy làm tiếc vì vụ việc trên đã gây ra một cuộc tranh luận lớn ở Nhật Bản”. Tuy nhiên, ông Suda không xác nhận cáo buộc do thám mà Wikileaks đưa ra.
Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Abe đã tiếp tục bày tỏ quan ngại đối với vụ việc trên. Thủ tướng Abe đã nói với Tổng thống Obama rằng nếu thông tin Washngton do thám quan chức Nhật Bản là thật, điều đó sẽ gây nguy hại đối với quan hệ đồng minh đáng tin cậy giữa hai nước, Kyodo News ngày 26.8 dẫn lời ông Suga.
Ngoài ra, Thủ tướng Abe đã yêu cầu Tổng thống Obama điều tra về vụ việc do thám nói trên, theo Kyodo News.
Mặc dù trong câu nói của Tổng thống Obama được ông Suga nhắc lại không nói rõ ông Obama xin lỗi, nhưng cả Kyodo News và AFP đều đưa tin nhà lãnh đạo Mỹ đã gửi lời xin lỗi tới Thủ tướng Abe và chính phủ Nhật Bản về vụ việc do thám nói trên.
Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ hợp tác về các vấn đề kinh tế toàn cầu trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang khủng hoảng những ngày qua. Ngoài ra, ông Obama khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với bài phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm kêt thúc chiến tranh thế giới thứ hai của ông Abe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.