Tổng thống Mỹ Donald Trump thoát tội

07/02/2020 07:00 GMT+7

Phiên tòa luận tội lịch sử ở Mỹ đã khép lại sau khi Thượng viện tuyên bố Tổng thống Donald Trump vô tội trước cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội.

Đài CNN ngày 6.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được tuyên bố “trắng án” trong phiên luận tội lịch sử ở Thượng viện, rộng đường cho lãnh đạo 74 tuổi ra tái tranh cử vào Nhà Trắng.

Tỷ lệ 52/48

Chính trị Mỹ “không ảnh hưởng đối thoại với Triều Tiên”

 
Hãng Yonhap hôm qua đưa tin Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien khẳng định Tổng thống Donald Trump vẫn cam kết sẽ đối thoại về giải giới hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, và không bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị nội bộ.
Tại cuộc gặp với đại sứ các nước và báo giới ở Washington, quan chức này kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại đối thoại và nhắc lại việc Chủ tịch Kim Jong-un cam kết giải giới hạt nhân.
Trả lời câu hỏi của Đại sứ Hàn Quốc Lee Soo-hyuck về khả năng Triều Tiên quay lại bàn đàm phán trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, ông O’Brien chỉ nói “chúng tôi hy vọng họ sẽ quay lại, và sau đó trở lại Thụy Điển và gặp chúng tôi”. Theo cố vấn O’Brien, Chủ tịch Kim chưa tuân thủ cam kết trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore nhưng phía Mỹ sẽ tiếp tục “công việc ngoại giao khó khăn”.  
Minh Phương
Cụ thể, Tổng thống Trump được tuyên bố vô tội trước cáo buộc lạm quyền, với 52 phiếu chống (không có tội) và 48 phiếu ủng hộ (có tội). Trong điều khoản đầu tiên này, thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney đứng về phía phe Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ.
Con số này đối với điều khoản cản trở quốc hội là 53 phiếu chống và 47 phiếu thuận. Thượng nghị sĩ Romney đã bỏ phiếu chống điều khoản luận tội thứ hai.

Hình ảnh trên đoạn clip truyền tải thông điệp Tổng thống Trump sẽ làm tổng thống suốt nhiều năm và thậm chí là trọn đời

Ảnh: Chụp từ clip

“2/3 số thượng nghị sĩ hiện diện không thấy ngài Donald Trump có tội như cáo buộc, vì vậy, ông ấy được trắng án”, theo Reuters dẫn lời Chánh án Tòa tối cao John Roberts, người chủ trì phiên tòa luận tội. Với việc được xóa mọi cáo buộc, Tổng thống Trump tiếp tục nhiệm kỳ hiện nay của mình.

Chấm dứt hy vọng của phe Dân chủ

FBI cáo buộc Nga tác động bầu cử Mỹ 

Hãng AP ngày 6.2 dẫn lời Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cáo buộc Nga tham gia “chiến tranh thông tin” hướng đến bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, dù ông xác nhận rằng cơ quan chức năng Mỹ chưa phát hiện được tác động từ Nga nhằm vào hạ tầng bầu cử.
Trình bày trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Wray cho rằng cũng như năm 2016, Nga dựa vào các chiến dịch ngầm trên mạng xã hội nhằm chia rẽ ý kiến công chúng Mỹ và gieo rắc xích mích. Theo ông, phương thức này khó đối phó hơn việc tấn công mạng vào hệ thống bầu cử vì liên quan đến những người không có thật, chương trình máy tính, nội dung trên mạng xã hội và thông tin đơm đặt.
FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang cảnh giác trước các hoạt động trên mạng liên quan đến kỳ bầu cử như đã từng xảy ra vào năm 2016, khi các tin tặc Nga bị cáo buộc tìm cách tấn công mạng nhắm vào email cá nhân của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tìm kẽ hở trong hệ thống bầu cử địa phương, được cho là nhằm ủng hộ ông Donald Trump đắc cử.
Phát biểu của ông Wray được đưa ra chỉ vài ngày sau kỳ bầu cử sơ bộ nhằm chọn ứng viên tổng thống của các đảng Dân chủ và Cộng hòa tại bang Iowa, trong đó đã xảy ra lỗi ứng dụng khiến kết quả bầu cử bị trì hoãn. Dù các quan chức địa phương và liên bang khẳng định không liên quan đến can thiệp từ nước ngoài, sự cố vẫn góp phần gây bất an về công tác an ninh và việc đảm bảo quá trình bầu cử suôn sẻ.
Khánh An
Phiên luận tội tại Thượng viện diễn ra sau khi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hồi cuối năm ngoái thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump. Cụ thể, chủ nhân Nhà Trắng bị tố gây áp lực, yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden.
Theo giới quan sát, phe Dân chủ muốn đưa Tổng thống Trump ra luận tội nhằm phế truất ông. Tuy nhiên, tinh thần đoàn kết của số đông thượng nghị sĩ Cộng hòa đã chấm dứt hy vọng của phe Dân chủ.
Nhà Trắng hoan nghênh động thái trên của Thượng viện, gọi quá trình luận tội là “cuộc săn phù thủy... dựa trên các lời nói dối” và rằng Tổng thống Trump “đã được minh oan”.
Lãnh đạo Mỹ sau đó cũng đăng trên Twitter đoạn video về chiến dịch tranh cử của ông. Đoạn phim dài 30 giây có ảnh bìa tạp chí Time, kèm hình chân dung Tổng thống Trump và kết thúc bằng chữ “Trump 4EVA” (từ lóng cho chữ forever - mãi mãi), mang thông điệp ông Trump sẽ làm tổng thống Mỹ trọn đời.

Tổng thống Trump đã được tuyên bố “trắng án”

Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phe Dân chủ tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer nói rằng việc tha bổng là “gần như vô giá trị”, vì đảng Cộng hòa từ chối triệu tập nhân chứng tại phiên tòa luận tội, điều mà đảng Dân chủ cho là chưa từng xảy ra trước đây tại bất kỳ phiên tòa luận tội nào.
Trước đó, giới quan sát cho rằng khả năng Tổng thống Trump bị kết tội khó có thể xảy ra khi đảng Cộng hòa đang kiểm soát thế đa số tại Thượng viện. Tổng thống Trump chỉ bị phế truất nếu 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu đồng ý với cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.