Tổng thống Mỹ Donald Trump theo dõi vụ tiêu diệt thủ lĩnh IS từ Phòng Tình huống

27/10/2019 21:20 GMT+7

Vào 20 giờ 18 ngày 27.10 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lực lượng Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi trong một chiến dịch kéo dài 2 giờ.

Trong cuộc họp báo từ Nhà Trắng, tổng tư lệnh quân đội Mỹ mở đầu với câu nói: “Đêm qua Mỹ đã trừng trị thủ lĩnh khủng bố khét tiếng nhất thế giới. Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng”.

Trực tiếp từ Phòng Tình huống

Nhà lãnh đạo cho hay ông đã theo dõi trực tiếp hầu hết cuộc đột kích trong đêm 26.10.2019 do lực lượng Mỹ triển khai suốt hai giờ tại miền tây bắc Syria.
Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin cho hay đội biệt kích của Lực lượng Delta tinh nhuệ thuộc Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt hỗn hợp là đơn vị đảm nhận chiến dịch trừ khử thủ lĩnh IS.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói thủ lĩnh IS Baghdadi "chết như một con chó"

Từ Phòng Tình huống ở cánh tây của Nhà Trắng, Tổng thống Trump, phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, các tướng lĩnh cấp cao của Lầu Năm Góc đã trực tiếp chứng kiến cảnh tượng al-Baghdadi vùng vẫy kéo theo 3 đứa con nhỏ xuống đường hầm của khu nhà kiên cố mà gia đình ông ta đang ẩn náu ở làng Barisha.
Theo ông Trump, một chú chó đặc vụ K-9 đã đuổi theo cha con thủ lĩnh IS, trước khi ông ta kích nổ áo bom tự sát, giết chết mình lẫn 3 con và làm sập cả khu hầm. Chó đặc vụ K-9 bị thương nhưng rút lui an toàn.
Tổng cộng 11 đứa trẻ khác đã được di chuyển khỏi căn nhà và không bị thương.
Việc giám định ADN cho kết quả ngay tức thời và xác nhận danh tính của al-Baghdadi. “Chính là ông ta”, theo tổng thống Mỹ.

Khu vực hứng hỏa lực của lực lượng Mỹ tại làng Barisha, Syria, nơi thủ lĩnh IS ẩn náu

AFP/Getty


Tổng thống Trump mô tả lại cảnh tượng thủ lĩnh IS al-Baghdadi khóc lóc, la hét và kéo theo cả 3 con cùng tử vong. “Ông ta chết như một con chó, chết một cách hèn nhát”, nhà lãnh đạo Mỹ nhận xét, và nói thêm rằng nên để cho những kẻ sùng bái y chứng kiến thời khắc thủ lĩnh IS chết một cách kinh hoàng như thế.
Ông cho hay Mỹ đã theo dõi al-Baghdadi trong vài tuần, và tổ chức chiến dịch hụt 2-3 lần vì đối tượng liên tục di chuyển, cho đến khi thủ lĩnh IS dừng chân tại làng Barisha.

Căn nhà nơi thủ lĩnh IS ẩn náu bị lực lượng Mỹ san bằng sau chiến dịch

NBC News

Chiến dịch nguy hiểm

Tổng thống Trump gửi lời cám ơn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria về sự hỗ trợ của họ.
Giai đoạn nguy hiểm nhất của chiến dịch là khi 8 trực thăng Mỹ phải bay ở tầm thấp và di chuyển cực nhanh đi qua nhiều lãnh thổ đang được các thế lực khác nhau kiểm soát.
“Chúng tôi bay cực thấp và siêu nhanh”, ông Trump nhấn mạnh.
“Nga đối xử tuyệt vời với chúng tôi... Iraq hết sẩy. Chúng tôi đã có sự hợp tác không chê vào đâu được”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.
Ông cũng thừa nhận nhóm trực thăng đã gặp phải hỏa lực mạnh từ mặt đất, nhưng lực lượng Mỹ đã nhanh chóng vô hiệu hóa chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.