Tổng thống Mỹ công du Đông Nam Á

10/11/2012 03:00 GMT+7

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đặt chân đến Thái Lan, Myanmar và Campuchia.

Nhà Trắng vừa xác nhận thông tin Tổng thống Barack Obama sẽ nhanh chóng đến Đông Nam Á sau khi thu xếp các vấn đề về nhân sự cũng như một số cuộc thương thuyết với quốc hội. Dự kiến kéo dài từ ngày 17 - 20.11, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Điều này phản ánh sự quan tâm đặc biệt của Tổng thống Mỹ đối với khu vực ASEAN. AFP dẫn Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết ông Obama sẽ lần lượt đến Thái Lan, Myanmar và cuối cùng là Campuchia. Đây cũng là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đặt chân đến Myanmar.

 Tổng thống Mỹ công du Đông Nam Á
Tổng thống Obama sẽ hội kiến người đồng cấp Thein Sein khi đến Myanmar - Ảnh: AFP


Vào ngày 19.11 tại Yangon, ông Obama sẽ hội kiến Tổng thống Myanmar Thein Sein và nghị sĩ đối lập nước này Aung San Suu Kyi. Đây được xem như dấu hiệu chứng minh sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhà Trắng đối với nỗ lực cải cách mà Myanmar đang thực hiện. Vì thế, chuyến thăm của ông Obama còn được xem như một thành công mới đối với chính phủ của ông Thein Sein, vốn được hình thành hồi tháng 3.2011. Reuters dẫn đánh giá của giới phân tích nhận định chuyến thăm cũng cho phép ông Obama nhấn mạnh một trong những thành tựu lớn nhất về chính sách ngoại giao trong nhiệm kỳ đầu. Đó là thuyết phục Myanmar thay đổi. Tại Campuchia, Tổng thống Mỹ sẽ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á.

Trong lúc chủ nhân Nhà Trắng thắt chặt quan hệ với Đông Nam Á, Trợ lý báo chí Lầu Năm Góc George Little ngày 8.11 thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ đến châu Á - Thái Bình Dương trong tuần tới. Điểm dừng đầu tiên của ông Panetta sẽ là Úc, nơi diễn ra vòng hội đàm cấp bộ trưởng thường niên giữa nước này với Mỹ. Ngoại trưởng Hillary Clinton và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Martin Dempsey cũng sẽ đi cùng ông Panetta. Theo AFP, cuộc hội đàm năm nay được đánh giá là cơ hội để hai bên xem xét lại tiến triển trong quan hệ đồng minh. Điều này liên quan đến chiến lược triển khai lính thủy đánh bộ và không quân Mỹ tại khu vực phía bắc của Úc. Kế đến, ông Panetta sẽ tới Thái Lan và Campuchia, tham dự Hội nghị Á - Âu tại Phnom Penh. Ông Little nhấn mạnh chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cam kết lâu dài của Washington đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vốn đóng vai trò chiến lược trên thế giới.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.