Tổng thống Mỹ chọc giận Anh - Pháp về kiểm soát súng đạn

06/05/2018 14:06 GMT+7

Anh, Pháp bày tỏ sự phẫn nộ khi Tổng thống Donald Trump cho rằng việc giới hạn sử dụng súng không ngăn được Paris bị tấn công khủng bố, trong khi chỉ trích tình trạng tấn công bằng dao ở London.

Phát biểu trước hội nghị về quyền sử dụng súng do Hiệp hội Súng trường Mỹ tổ chức tại thành phố Dallas, bang Texas hôm 4.5, Tổng thống Trump đã bất ngờ “công kích” hai đồng minh thân cận nhất của Mỹ.
Theo Đài CNN ngày 5.5, Pháp phẫn nộ khi chủ nhân Nhà Trắng làm động tác mô phỏng khẩu súng bằng ngón tay trong lúc mô tả lại cảnh tượng từng nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tại Paris ngã quỵ trước họng súng của khủng bố vào ngày 13.11.2015.
“Bọn chúng (khủng bố) thong thả bắn hạ từng người (nạn nhân) một, đoàng, một phát đằng này, đoàng, một phát đằng kia”, ông Trump diễn tả. Ông cho rằng khi ấy chỉ cần một người dân ở đó mang theo súng, ắt hẳn mọi chuyện sẽ khác.
Một hiện trường vụ tấn công tại Paris vào ngày 13.11.2015 Reuters
Điện Élysée ra tuyên bố hôm 5.5 “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước những lời nhận xét của Tổng thống Trump…và kêu gọi thái độ kính trọng khi tưởng nhớ những nạn nhân đã khuất”.
Ông Francois Hollande, tổng thống Pháp vào thời điểm các vụ tấn công nổ ra cách đây hơn 2 năm, cũng lên Twitter phê phán Tổng thống Trump, cho rằng những lời nhận xét trên cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ thực sự nghĩ như thế nào về nước Pháp và những giá trị của nó.
Và đại sứ Pháp tại Mỹ Gérard Araud nhấn mạnh “Số liệu thống kê về người thiệt mạng không đủ để thuyết phục Pháp thay đổi luật sử dụng súng của nước này”, theo Reuters.
Vào ngày 13.11.2015, một nhóm khoảng 10 tay súng tấn công đồng loạt tại 6 địa điểm ở Paris, giết chết ít nhất 130 người và làm bị thương hàng trăm người khác. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Một nhân viên pháp y thu thập con dao rơi tại hiện trường trong một vụ án ở London Reuters
Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Trump còn so sánh một bệnh viện không nêu tên ở London như “bãi chiến trường” khi chăm sóc nạn nhân của các vụ tấn công bằng dao gần đây. Mới nhất là vụ 6 thanh thiếu niên bị đâm trong vòng 90 phút tại 4 địa điểm khác nhau ở London trong ngày 6.4, theo tờ The Independent. Từ đầu năm đến nay, cứ mỗi 3 ngày lại có một vụ tấn công bằng dao gây chết người ở London. 
Khác với Pháp, Anh tỏ ra kiềm chế hơn khi tỏ thái độ trước những lời nhận xét của ông Trump. Tuy nhiên, cựu bộ trưởng tư pháp Anh Charlie Falconer, từ chức vào năm 2016, phản ứng bằng cách nêu số liệu cho thấy tỉ lệ giết người ở Mỹ cao hơn gấp 5 lần so với Anh. “Chẳng có ai trên thế giới này (ngoại trừ tổng thống Mỹ) tin rằng thả lỏng việc kiểm soát súng là biện pháp giúp giảm số người chết trong các vụ án mạng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.