Tổng thống Mỹ chỉ hội đàm với Chủ tịch Raul Castro khi thăm Cuba

10/03/2016 17:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama không có kế hoạch gặp cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro trong chuyến công du Cuba cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama không có kế hoạch gặp cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro trong chuyến công du Cuba cuối tháng này.

Tổng thống Barack Obama sẽ hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) trong chuyến công du Cuba đầu tiên vào cuối tháng 3.2016 - Ảnh: ReutersTổng thống Barack Obama sẽ hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) trong chuyến công du Cuba đầu tiên vào cuối tháng 3.2016 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến công du Cuba vào ngày 20 - 22.3, chuyến thăm lần đầu tiên của một tổng thống Mỹ đến Cuba sau hơn nửa thế kỷ. Trong chuyến đi này, Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro nhưng không gặp cựu chủ tịch Fidel Castro, người đã lãnh đạo đất nước này gần 50 năm.
“Chúng tôi không bàn đến cuộc gặp như thế (giữa ông Obama và Fidel)”, Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói với Reuters hôm 9.3. Ông Rhodes là một trong những nhà thương thuyết “bí mật” góp phần nối lại quan hệ giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ Chiến tranh lạnh.
Cuộc gặp với Fidel Castro được cho là có thể làm mờ nhạt chuyến đi của Tổng thống Mỹ, vốn được xác định với mục tiêu tăng cường hiểu biết và phát triển mối quan hệ giữa 2 nước, theo Reuters.
Tổng thống Obama cũng dự kiến gặp các nhà bất đồng chính kiến ở Cuba, mặc dù Havana tuyên bố rằng hành động này là can thiệp vào nội bộ của Cuba.
Phó cố vấn an ninh quốc gia Rhodes cho biết danh sách những nhà bất đồng chính kiến sẽ tham dự cuộc gặp với Tổng thống Obama vẫn chưa được hoàn tất. Cuộc gặp sẽ diễn ra sau khi người đứng đầu Nhà Trắng gặp chính thức Chủ tịch Cuba.
"Chúng tôi chưa bàn những vấn đề hậu trường nhưng họ (phía Cuba) nói rằng sẽ không gây khó khăn cho cuộc gặp", ông Rhodes nói.
Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice hôm 9.3 đã gặp gỡ các nhà hoạt động người Mỹ gốc Cuba và các nhà nhân quyền của Mỹ để thảo luận về chuyến đi của ông Obama.
Cuối năm 2014, Mỹ và Cuba đã nối lại quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán hai nước hồi tháng 7 và 8.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.