Tổng thống Mỹ cáo buộc mạng xã hội ‘kiểm duyệt’ người dùng

19/08/2018 20:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các trang mạng xã hội “hoàn toàn phân biệt đối xử” đối với những người dùng có quan điểm chính trị thiên hữu, cùng lúc chỉ trích truyền thông chính thống, chẳng hạn như Đài CNN là “bệnh hoạn”.

Trong một loạt bình luận trên Twitter, Tổng thống Trump chỉ trích: “Mạng xã hội hoàn toàn phân biệt đối xử chống lại những tiếng nói của đảng Cộng hòa/phe bảo thủ. Chúng tôi sẽ không để điều này tiếp diễn. Họ đang bóp nghẹt ý kiến của nhiều người đúng đắn, trong khi không có bất kỳ động thái nào đối với những người khác”.
Ông chủ Nhà Trắng gọi sự kiểm duyệt là “điều cực kỳ nguy hiểm", hoàn toàn rất khó để quản lý và cho rằng “nếu chúng ta đang nỗ lực loại trừ tin giả mạo, thì không có gì giả mạo bằng giới truyền thông chính thống như đài CNN hay MSNBC và tôi vẫn chưa ra lệnh buộc họ phải loại trừ những hành vi bệnh hoạn”.
Tổng thống Trump đưa ra bình luận trên sau khi các công ty công nghệ bao gồm Apple, Facebook, Spotify và YouTube cùng lúc dỡ bỏ toàn bộ nội dung và cấm các kênh thông tin của người dẫn chương trình phát thanh chuyên loan tải thuyết âm mưu Alex Jones vì lý do "quảng bá bạo lực và gây kích động", theo AFP.
Người dẫn chương trình phát thanh Alex Jones Reuters
Quyết định của các công ty này đã được thực hiện từ ngày 6.8 với lý do ông Jones "đi ngược lại các tiêu chuẩn chung của cộng đồng mạng", theo Reuters. Facebook cho hay đã gỡ bỏ các trang của ông Jones vì “cổ động bạo lực, vi phạm chính sách của Facebook và sử dụng ngôn từ vô nhân đạo để mô tả người chuyển giới, Hồi giáo và dân nhập cư”.
Ông Jones từng bị kiện và lên án dữ dội vì đưa ra các thuyết âm mưu giật gân. Chẳng hạn, ông Jones cho rằng vụ thảm sát trường tiểu học Sandy Hook (bang Connecticut) hồi năm 2012, khiến 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng là "dàn dựng và tin vịt". Cũng theo thuyết âm mưu của Jones, chính quyền Mỹ đã thao túng thời tiết và dàn dựng vụ tấn công tòa Tháp đôi ở New York hồi 11.9.2001.
[VIDEO] Bị gán nhãn 'tin giả', hàng trăm tờ báo phản đối Tổng thống Trump
Trong khi đó, Twitter - mạng xã hội Tổng thống Trump tin dùng - cho phép ông Jones tiếp tục sử dụng có điều kiện.
Cụ thể, Twitter xóa bỏ khả năng đăng tải bình luận từ tài khoản của ông Jones trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng không nêu cụ thể. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ cho rằng tài khoản của “trùm thuyết âm mưu” được đặt trong chế độ “chỉ được đọc” suốt 1 tuần, điều này đồng nghĩa ông không thể đăng tải bình luận.
Bên cạnh đó, gần 350 cơ quan báo chí Mỹ hôm 16.8 cùng tham gia chiến dịch tập thể để phản bác cái mà họ xem là "cuộc tấn công nhắm vào truyền thông" của ông chủ Nhà Trắng.
Tờ The Boston Globe khởi xướng chiến dịch bằng cách kêu gọi các tòa soạn thể hiện quan điểm chính trị riêng, đồng loạt đăng tải những bài xã luận đấu tranh bảo vệ tự do ngôn luận.
Trước đó, Tổng thống Trump thường công kích các tòa soạn cũng như cá nhân phóng viên và gần đây tiếp tục lên án truyền thông chính thống "chuyên đưa tin giả mạo", đồng thời gọi các nhà báo là “kẻ thù của nhân dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.