Tổng thống Mỹ cảnh báo về “lằn ranh đỏ” ở Syria

21/08/2012 08:27 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là một “lằn ranh đỏ” vốn sẽ thay đổi tính toán của ông về việc can thiệp vào Syria.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 20.8, ông Obama nói rằng cho đến lúc này ông vẫn chưa đưa ra mệnh lệnh liên quan đến việc can thiệp quân sự. Tuy nhiên, ông bổ sung: “Sẽ có những hậu quả to lớn nếu chúng ta bắt đầu chứng kiến việc di chuyển vũ khí hóa học ra mặt trận hoặc việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Đây là cảnh báo trực tiếp nhất từ trước đến nay của ông Obama về việc can thiệp quân sự vào Syria, nơi quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang chiến đấu chống cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng.

“Chúng ta không thể chấp nhận được tình huống vũ khí sinh học hoặc hóa học rơi vào tay những kẻ xấu. Chúng tôi đã đưa ra một loạt các kế hoạch đề phòng. Chúng tôi đã thông tin rõ ràng với mọi bên trong khu vực rằng đó sẽ là một lằn ranh đỏ của chúng tôi. Nó sẽ thay đổi đáng kể tính toán của tôi”, ông Obama cảnh báo.

Tổng thống Mỹ nói vấn đề không chỉ khiến Washington lo ngại mà còn cả các đồng minh thân cận của họ trong khu vực, bao gồm cả Israel.

Vào tuần trước, hãng Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao và quan chức Mỹ cho biết Mỹ và các đồng minh đang bàn bạc về kịch bản tồi tệ nhất, trong đó cần phải gửi hàng chục ngàn binh sĩ đến Syria để bảo vệ các kho vũ khí hóa học trong trường hợp chính phủ của ông Assad sụp đổ.

Syria có kho vũ khí hóa học lớn thứ 4 trên thế giới. Vào tháng trước, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria nói nước này chỉ sử dụng vũ khí hóa học để chống lại một cuộc xâm lược từ bên ngoài.

Tuy nhiên, theo BBC, Washington vừa mới nhận được những báo cáo chưa được xác nhận nói rằng nhà chức trách Syria đã bắt đầu di chuyển kho vũ khí hóa học của nước này.

Sơn Duân

>> Quân nổi dậy Syria “nhận xe tăng, tên lửa”
>> Malaysia đóng cửa tạm thời đại sứ quán tại Syria
>> Anh, Đức giúp quân nổi dậy Syria
>> Tổng thống Syria xuất hiện tại một đền thờ Hồi giáo
>> Nga hủy cuộc họp về Syria
>> Nhà ngoại giao kì cựu người Algeria làm đặc phái viên Syria
>> Tổng thống Syria bổ nhiệm ba bộ trưởng mới
>> Phe nổi dậy Syria dọa bắt tay al-Qaeda
>> Mỹ tố Iran can thiệp quá sâu vào Syria
>> Syria bác bỏ tin quân nổi dậy bắn rơi máy bay chính phủl
>> Kho vũ khí hóa học của Syria lớn nhất nhì Trung Đông
>> Syria chuyển vũ khí hóa học đến biên giới
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria
>> Quân đội Syria “sắp dùng vũ khí hóa học” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.