Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga can dự quân sự vào Syria sẽ thất bại

12/09/2015 09:28 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11.9 cho biết quyết định của Nga về việc gửi cố vấn và thiết bị quân sự đến Syria sẽ mở rộng một chiến lược “thất bại” và có thể phá hoại nỗ lực tái lập hòa bình ở Syria.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11.9 cho biết quyết định của Nga về việc gửi cố vấn và thiết bị quân sự đến Syria sẽ mở rộng một chiến lược “thất bại” và có thể phá hoại nỗ lực tái lập hòa bình ở Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Nga sẽ thất bại khi can dự vào tình hình Syria - Ảnh: Reuters
Ông Obama cho biết quyết định của Nga về việc tăng cường hiện diện quân sự ở Syria cho thấy Moscow đang tăng cường viện trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, theo AFP.
Các quan chức Mỹ trước đó cho biết Nga đã triển khai tàu, xe thiết giáp chở quân và khí tài hải quân đến Syria trong những tuần gần đây, một động thái mà theo ông Obama là cho thấy Tổng thống Assad đang lo sợ quyền lực của ông ta bị lung lay.
Mỹ và Nga đối đầu nhau về tình hình Syria. Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad, còn Mỹ ủng hộ một tiến trình chính trị nhằm kết thúc chế độ ông Assad, theo Reuters.
“Chiến lược mà Nga đang theo đuổi, tăng cường hỗ trợ Assad, tôi nghĩ là một sai lầm lớn”, ông Obama nói trong bài phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 14 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 tại thành phố New York.
“Chúng tôi sẽ cho Nga thấy rằng họ không thể tiếp tục một chiến lược dễ dẫn đến thất bại”, ông Obama nói.
Tổng thống Obama cho biết thêm động thái quân sự của Nga sẽ không gây ảnh hưởng đến “sứ mạng cốt lõi” của Mỹ là chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, nhưng có thể gây cản trở tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.
Những cuộc biểu tình chống chính quyền Assad bùng nổ ở Syria vào tháng 3.2011, dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài đến nay, khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng, theo AFP.
Liên Hiệp Quốc và những quốc gia có ảnh hưởng với Syria đã không thể nhất trí để đưa ra những biện pháp nhằm kết thúc cuộc nội chiến này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.