Tổng thống Mỹ 'can ngăn' Anh giảm chi ngân sách quốc phòng

08/06/2015 22:13 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khuyên Thủ tướng Anh David Cameron nên tìm cách bảo đảm ngân sách cho quân đội nước này không ở mức quá thấp.

(TNO) Tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra ở Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khuyên Thủ tướng Anh David Cameron nên tìm cách bảo đảm ngân sách cho quân đội nước này không ở mức quá thấp.

Tổng thống Obama khuyên Thủ tướng Cameron không nên cắt giảm ngân sách quốc phòng dưới 2% GDP - Ảnh: Reuters
Trong một cuộc trao đổi tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng Anh đóng vai trò trụ cột trong liên minh quân sự phương Tây, vì thế, nước này nên làm gương cho các thành viên trong khối, theo báo Express ngày 8.6.
Tuần trước, chính phủ Anh thông báo rằng Bộ Quốc phòng nước này phải tiết kiệm được 500 triệu bảng Anh trong năm nay, và các biện pháp cắt giảm ngân sách sắp tới sẽ được thực hiện để đạt được mục tiêu này.
Tổng thống Obama nói rằng ông mong Anh có thể tìm được cách để đạt được mục tiêu mà vẫn đảm bảo ngân sách dành cho quốc phòng không xuống dưới mức 2% GDP, mức tối thiểu của các nước thành viên NATO, Express dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh.
Trước đó, ông Cameron cũng nói với các phóng viên rằng ông sẽ thẳng thắn về ngân sách quốc phòng của Anh trong tương lai và không thể đảm bảo sẽ đạt được mục tiêu chi tiêu cho quốc phòng trên 2% GDP. Ông Cameron nói rằng Anh đang phải chi 0,7% GDP cho việc viện trợ các nước như Eritrea và Somalia.
Việc cắt giảm ngân sách quốc phòng của Anh đang ảnh hưởng nhiều đến khả năng hoạt động của quân đội nước này. Báo The Telegraph (Anh) hồi tháng 2 cho biết quân đội Anh hiện chỉ có 82.000 lính. Số phi đoàn của Lực lượng vũ trang Hoàng gia Anh (RAF) là 6, số tàu chiến là 18 chiếc gồm 5 tàu khu trục và 13 tàu khu trục nhỏ, trong khi đó 2 tàu sân bay lớp Queen Elizabeth đang đóng chỉ có thể đi vào hoạt động vào thập kỷ kế tiếp.
Trở lại với cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về vấn đề Ukraine, sự trỗi dậy của IS tại Iraq, Syria cùng tình hình Libya. Ông Obama cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực thúc đẩy EU cải cách của ông Cameron. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.