Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar

19/11/2012 11:45 GMT+7

(TNO) Ông Barack Obama đã trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đặt chân đến Myanmar, trong chuyến thăm lịch sử vào hôm nay 19.11 nhằm khuyến khích những nỗ lực cải cách tại quốc gia Đông Nam Á này.

(TNO) Ông Barack Obama đã trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đặt chân đến Myanmar, trong chuyến thăm lịch sử vào hôm nay 19.11 nhằm khuyến khích những nỗ lực cải cách tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Obama sẽ tận dụng bài phát biểu của mình tại Đại học Yangon để ca ngợi “những đốm lửa phát triển” tại đây.

“Hôm nay, tôi đến để giữ lời hứa và chìa bàn tay hữu nghị. Song cuộc hành trình đáng nhớ này chỉ mới khởi đầu và đoạn đường phải đi hãy còn xa”, hãng AFP trích một đoạn trong bài diễn văn chuẩn bị sẵn của ông Obama.

Bài diễn văn của ông Obama tại địa điểm biểu tượng từng là khai mào nhiều phong trào nổi dậy của sinh viên được xem là điểm nhấn chính trong chuyến thăm lịch sử của tổng thống Mỹ.

Ông Obama thăm Myanmar
 Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Myanmar - Ảnh: AFP

Ông Obama sẽ dừng chân tại Myanmar trong khoảng sáu giờ đồng hồ, song sẽ không đến thăm thủ đô Nay Pyi Taw.

Thay vào đó, ông sẽ đến Trung tâm thương mại Yangon và gặp cả Tổng thống Thein Sein lẫn thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi.

Tháp tùng ông Obama là Ngoại trưởng Hillary Clinton, người trở lại Myanmar gần một năm trong chuyến thăm đầu tiên của bà.

Các quan chức Mỹ cho biết ông Obama sẽ đưa ra cam kết về khoản viện trợ phát triển 170 triệu USD cho Myanmar trong chuyến thăm, đồng thời thông báo mở lại Văn phòng Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại nước này sau nhiều năm vắng bóng.

Khoản tiền được rót trong hai năm sẽ phục vụ cho việc xây dựng xã hội dân sự và cải thiện giáo dục tại đất nước Đông Nam Á.

Ông Obama thăm Myanmar
 Người dân Myanmar đứng bên đường chờ đón Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Sơn Duân

>> Ông Obama quyết đánh thuế nhà giàu
>> Thư ông Obama gửi bé gái có cha đồng tính
>> Ông Obama bật khóc cảm ơn các nhân viên
>> Lộ trình hậu bầu cử của ông Obama
>> Ông Obama sẽ thăm Myanmar?
>> Myanmar sẽ xem xét quyền cho người Hồi giáo Rohingya
>> Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar
>> Myanmar sẽ thả hơn 450 tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.