Tổng thống Mexico sẽ bán chuyên cơ lấy tiền chặn người di cư vào Mỹ

13/06/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico cam kết sử dụng số tiền thu được từ việc bán chuyên cơ tổng thống cùng nhiều máy bay khác của chính phủ để thực thi thỏa thuận kiểm soát nhập cư vừa ký với Mỹ.

Theo BBC ngày 13.6 dẫn lời Tổng thống Obrador tại cuộc họp báo, máy báy Boeing 787 Dreamliner của ông sẽ có giá khởi điểm là 150 triệu USD (khoảng 3.500 tỉ đồng).
Chính phủ Mexico đã mua chiếc chuyên cơ này vào năm 2012 với mức giá là 218 triệu USD.
Trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2018, Tổng thống Obrador cam kết bán chuyên cơ và sẽ đi lại bằng máy bay thương mại. Ông đã giữ lời hứa ngay sau đó.
Ngoài việc bán chiếc Boeing 787 Dreamliner, chính phủ Mexico còn rao bán 60 máy bay và 70 trực thăng của chính phủ.
Trước đó, ngày 7.6, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận về di cư khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố “tạm dừng vô thời hạn” kế hoạch áp thuế trừng phạt lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.
Theo thỏa thuận, Mexico sẽ triển khai 6.000 thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ.
Mexico cũng đồng ý mở rộng chương trình tạo việc làm cho những người di cư trong quá trình đợi xét duyệt đơn xin tị nạn tại Mỹ.

(VIDEO) Mexico đưa quân ra biên giới chặn di dân đến Mỹ
Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, có hiệu lực từ ngày 10.6 và sẽ tăng lên mức 25% trong vài tháng sau đó, đồng thời kéo dài cho đến khi chấm dứt tình trạng người di cư bất hợp pháp vượt biên sang Mỹ.
Động thái này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước láng giềng. Mỗi năm, Mỹ nhập khẩu khoảng 350 tỉ USD hàng hóa từ Mexico, trong đó có 128 tỉ USD xe ô tô, phụ tùng ô tô, động cơ và 26 tỉ USD nông sản và thực phẩm chế biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.