Tổng thống Macron hứa giảm thuế thu nhập như đòi hỏi của phong trào biểu tình

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/04/2019 11:31 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo kế hoạch cải cách sâu rộng nhằm đáp ứng yêu sách của Áo phản quang vàng, phong trào biểu tình đã kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay.

Kế hoạch cải cách được Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra trong bài phát biểu và trả lời họp báo ngày 25.4, vốn bị dời lại hơn một tuần vì vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15.4, theo AFP.
Phong trào Áo phản quang vàng bắt đầu từ ngày 17.11.2018 nhằm phản đối việc tăng giá nhiên liệu nhưng sau đó đưa ra thêm nhiều yêu sách khác đòi giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong nền kinh tế.
Tổng thống Macron nói đó là những yêu cầu chính đáng và thừa nhận có một bộ phận người dân đã mất niềm tin ở chính quyền.
Nhà lãnh đạo cam kết giảm thuế thu nhập 5 tỉ euro (129.593 tỉ đồng), bù lại bằng việc giảm chi tiêu công, bãi bỏ việc miễn giảm thuế cho doanh nghiệp và tăng giờ làm.
Bên cạnh đó, kế hoạch bao gồm việc tăng lương hưu, đẩy mạnh phân cấp chính quyền, cân đối lại số đại biểu trong bầu cử và nới lỏng quy định về tổ chức trưng cầu dân ý.
Tổng thống Macron trả lời câu hỏi của phóng viên trong bài phát biểu chính sách đầu tiên từ khi nhậm chức Reuters
Ngoài ra, Tổng thống Macron còn thông báo bãi bỏ Trường Hành chính quốc gia Pháp (ENA) để xây dựng một hệ thống tốt hơn. ENA là ngôi trường đào tạo ra hàng loạt lãnh đạo chính trị cũng như doanh nghiệp lớn. Trường được thành lập vào năm 1945 dưới thời Tổng thống Charles de Gaulle và có 4 tổng thống Pháp từng học tại đây, gồm ông Macron.
Tổng thống Macron chỉ trích việc phong trào Áo phản quang vàng đã bị một số nhóm cực đoan kích động gây ra tình trạng bạo lực, cướp bóc.
Chủ nhân Điện Elysee nói sự thù hằn của một số người trong cuộc biểu tình chứng tỏ sự suy thoái về đạo đức và giáo dục, qua đó, ông tuyên bố sẽ chiến đấu hết sức để chống lại tình trạng này.
Tổng thống Macron cũng khẳng định trật tự công cộng cần phải được thiết lập trở lại sau nhiều tuần biểu tình liên tiếp.
[VIDEO] Võ sĩ quyền Anh đấm đá cảnh sát trong cuộc biểu tình của "Áo phản quang vàng" tại Pháp
Bài phát biểu chính sách và cuộc họp báo sau đó của Tổng thống Macron ngày 25.4 kéo dài hơn 2 giờ 30 phút và đó là cuộc họp báo về chính sách đầu tiên kể từ khi ông Macron nhậm chức.
Các kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo chỉ ở mức dưới 30%, bằng một nửa so với mức 60% khi mới nhậm chức năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.