Tổng thống Macron “dập lửa”

27/04/2019 10:19 GMT+7

Đó là ngọn lửa giận dữ của phong trào biểu tình Áo phản quang vàng kéo dài gần nửa năm qua tại Pháp.

Trong buổi họp báo mới đây, Tổng thống Emmanuel Macron nói đã rút ra bài học từ chuyến “vi hành” đến nhiều vùng tại Pháp từ tháng 1 để lắng nghe cử tri và thừa nhận sự giận dữ của người biểu tình là điều có thể hiểu được. Theo AFP, những cải cách mà ông Macron cam kết thực hiện nhằm chữa cháy gồm có giảm 5 tỉ euro (129.683 tỉ đồng) thuế cho người thu nhập trung bình và thấp, giảm số nghị sĩ, giảm chi tiêu công, phân quyền nhiều hơn cho địa phương, không đóng cửa thêm trường học, bệnh viện và bãi bỏ Trường Hành chính quốc gia ENA, nơi bị chỉ trích là chỉ dành cho giới tinh hoa theo học.
Những cải cách của ông bị cho là quá ít và được đưa ra quá muộn. Nhiều người không còn quan tâm đến tương lai của ENA, mà thay vào đó là những lo toan thiết thực với đời sống của họ hơn. Hàng trăm triệu euro được tung ra chỉ sau vài giờ kêu gọi để tái xây dựng nhà thờ Đức Bà trong khi lời ta thán của người biểu tình về mức lương tối thiểu, chất lượng dịch vụ công hay sự bất bình đẳng về thuế giữa người giàu và nghèo lại không được lắng nghe sớm.
Giới chuyên gia nhận định những cải cách của ông Macron khó làm dịu đi sức nóng của cuộc biểu tình và sẽ không bất ngờ khi phải chứng kiến cảnh hàng ngàn người tiếp tục xuống đường trong thời gian tới.
[VIDEO] Tổng thống Macron: Nhà thờ Đức Bà Paris là một định mệnh nước Pháp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.