'Tổng thống Lenin' ở Ecuador

05/04/2017 10:16 GMT+7

Tổng thống đắc cử Ecuador, ông Lenin Moreno, sẽ trở thành một trong những nhà lãnh đạo đặc biệt nhất thế giới khi điều hành đất nước trên chiếc xe lăn.

Đã gần một thế kỷ, chính trường quốc tế mới có một nhà lãnh đạo quốc gia mang tên Lenin. Di sản của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilyich Lenin vào đầu thế kỷ 20 vẫn trường tồn và nhà lãnh đạo cánh tả mới của Ecuador cũng ghi những dấu ấn rất riêng ở Mỹ Latin.
Không phải ngẫu nhiên mà tên của chính trị gia Ecuador này lại có chữ Lenin trong đó. Cái tên đặc biệt này xuất phát từ sự ngưỡng mộ của cha ông - Giáo sư Servio Tulio Moreno - dành cho lãnh tụ Lenin, theo AP. Sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 2.4, ông Moreno nhận được nhiều lời chúc mừng từ các chính trị gia cánh tả trong khu vực. Không chỉ vậy, những người ủng hộ ông Moreno đã liên tục hô vang “Tổng thống Lenin” trong lúc ăn mừng chiến thắng, theo Reuters.
Nhưng đó chưa phải là tất cả những điều đặc biệt về ông Moreno - người đã ngồi trên xe lăn suốt hai thập niên qua. Vào năm 1998, những tên cướp có vũ trang đã lấy chìa khóa xe và ví tiền rồi bắn ông từ phía sau. Vụ tấn công đã khiến ông liệt 2 chân. Các biện pháp chữa trị không giúp gì được, ông rơi vào tình trạng bán thân bất toại và gắn bó với chiếc xe lăn kể từ đó.
Những đau đớn thể xác ấy không thể ngăn ông đứng lên và thậm chí còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ông chọn cách tiếp tục sống và viết nhiều cuốn sách đầy thuyết phục, trong đó có cuốn Cười lên, đừng yếu đuối. Không chỉ truyền cảm hứng qua những trang sách, ông đã thực sự đấu tranh cho những người yếu thế trong xã hội.
Người hùng trên xe lăn
Năm 2007, ông Moreno trở thành phó tổng thống ngồi xe lăn đầu tiên của Ecuador. Trên cương vị của mình, nhà lãnh đạo này đã dành nhiều tâm huyết để thúc đẩy các chính sách hỗ trợ người khuyết tật. Ông góp phần không nhỏ vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu về người khuyết tật và cung cấp những hỗ trợ y tế cần thiết cho các gia đình có người khuyết tật. Ông còn lập ra chương trình vay vốn để người khuyết tật ở Ecuador có cơ hội khởi nghiệp. Cụ thể, nhà lãnh đạo này tăng ngân sách dành cho người khuyết tật lên gấp 50 lần, hỗ trợ hơn 600.000 người yếu thế. Trong giai đoạn 2009 - 2010, các thành viên nghiên cứu Sứ mệnh chung tay vì người khuyết tật Manuela Espejo do ông Moreno sáng lập đã tới thăm 1,2 triệu hộ gia đình trên khắp cả nước và phỏng vấn gần 300.000 người khuyết tật để hiểu, chia sẻ và giúp đỡ họ. Đến nay, chương trình này đã lan rộng ra nhiều nước Mỹ Latin như Paraguay, Peru, Guatemala, Chile, El Salvador và Colombia.
Chính trị gia đặc biệt này được nhiều người Ecuador xem như một vị anh hùng. Một người ủng hộ tên Gina Ruiz nói với Reuters: “Ông ấy đã và đang mở ra cánh cửa cho chúng tôi”. Trong khoảng thời gian ông Moreno làm phó tổng thống, Ecuador trở thành một trong những quốc gia tiến bộ nhất ở Mỹ Latin trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và hỗ trợ chuyên sâu cho người khuyết tật. Với những đóng góp ấy, ông được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2012.
Tháng 12.2013, ông Moreno được tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khi đó là ông Ban Ki-moon chọn làm phái viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về người khuyết tật và khả năng tiếp cận. Ông tiếp tục sứ mệnh của mình trên chiếc xe lăn, đấu tranh không mệt mỏi cho những người cùng cảnh ngộ khắp thế giới.
Kể cả khi ra tranh cử tổng thống từ cuối năm 2016, bảo vệ quyền lợi của những người yếu thế vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch của ông, không chỉ quan tâm đến người khuyết tật mà cả những bà mẹ đơn thân và người già. Chiến thắng của ông Moreno có thể xem là điểm sáng mới cho phong trào cánh tả Mỹ Latin. Đặc biệt hơn, ông sẽ là nguyên thủ quốc gia hiếm hoi điều hành đất nước trên xe lăn, minh chứng không chỉ về nghị lực vượt qua nghịch cảnh mà còn là sự cống hiến cho xã hội và phục vụ cộng đồng.
Những lãnh đạo trên xe lăn
Tổng thống thứ 32 của Mỹ Franklin Roosevelt mang trong mình căn bệnh bại liệt quái ác. Ông đi lại hết sức khó khăn và phải ngồi xe lăn, nhưng gần như không bao giờ để công chúng thấy hình ảnh đó. Trong hoàn cảnh như vậy, vị tổng thống này cũng không ngần ngại góp sức bảo vệ người cùng cảnh ngộ khi thành lập Quỹ quốc gia cho trẻ em bại liệt, nay là Quỹ March of Dimes (Cuộc tuần hành của 10 cent). Với vai trò của mình trong tổ chức này, hình ảnh của Roosevelt đã được khắc trên đồng 10 cent ở Mỹ.
Trước đó, Tổng thống thứ 28 của Mỹ Woodrow Wilson cũng từng ngồi xe lăn trong 3 năm cuối nhiệm kỳ thứ 2 sau một cơn đột quỵ. Ngoài ra, thế giới cũng chứng kiến một số chính trị gia có hoàn cảnh tương tự.
Đương kim Phó tổng thống Argentina Gabriela Michetti từng bị tai nạn xe hơi vào năm 1994 và bà gắn bó với chiếc xe lăn từ đó đến nay. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble cũng phải ngồi xe lăn từ năm 1990 sau khi bị một tay súng ám sát trong cuộc mít tinh tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.