Tổng thống lâm thời Hàn Quốc kêu gọi bình tĩnh, cảnh giác

10/12/2016 16:13 GMT+7

Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 10.12 trấn an người dân về tình hình an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi bình tĩnh, cảnh giác sau khi quốc hội thông qua bản kiến nghị luận tội bà Park Geun-hye.

Thủ tướng Hwang trở thành tổng thống lâm thời của Hàn Quốc vào ngày 9.12, sau khi quốc hội nước này nhất trí thông qua bản kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống. Theo đó, bà Park bị đình chỉ quyền lãnh đạo.
“Tính đến thời điểm này thị trường tài chính, ngoại hối vẫn ổn định và không có bất kỳ động thái bất thường nào từ phía Triều Tiên, nhưng tất cả công chức phải luôn giữ tinh thần cảnh giác trong công việc”, ông Hwang nói.
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc trước đó thông báo tác động của sự xáo trộn chính trị trên đối với thị trường tài chính là khá hạn chế. Thông báo này được đưa ra sau một cuộc họp nhằm xem xét các biện pháp đề phòng thị trường tài chính biến động. Thống đốc Ngân hàng trung ương Lee Ju-yeol yêu cầu theo dõi sát sao các thị trường tài chính.
Tổng thống lâm thời Hwang cho rằng an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu và tái khẳng định quân đội Hàn Quốc luôn cảnh giác trước bất kỳ hành động gây hấn nào từ phía Triều Tiên, bao gồm nguy cơ Triều Tiên tấn công mạng nhằm gây bất ổn ở Hàn Quốc.
Liên quan đến bản kiến nghị luận tội bà Park, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc với 9 vị thẩm phán trong vòng 180 ngày tới sẽ xem xét bản kiến nghị để đưa ra quyết định chính thức về việc có phế truất bà Park hay không.
Các công tố viên Hàn Quốc đã xác định bà Park thông đồng với cố vấn của mình và người bạn thân Choi Soon-sil ép các doanh nghiệp lớn ở Hàn Quốc phải quyên góp tổng cộng 70 triệu USD vào hai quỹ do bà Choi đứng đầu. Bà Park là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị các công tố viên xem là “nghi phạm” trong quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến bà Choi.
Dù luôn khẳng định mình vô tội, nhưng bà Park đã thừa nhận sự bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi. Bà Park ngày 9.12 đã lên tiếng xin lỗi toàn thể người dân sau phiên bỏ phiếu tại quốc hội.
Hàng triệu người dân Hàn Quốc tham gia những cuộc biểu tình ôn hòa ở thủ đô Seoul và các thành phố khác nhằm phản đối bà Park trong 6 tuần liên tiếp vừa qua. Họ lên kế hoạch tiếp tục biểu tình trong ngày 10.12. Ông Hwang kêu gọi người dân bình tĩnh và các cơ quan hữu trách phải đảm bảo các cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hòa.
Sau vụ chao đảo tại chính trường Hàn Quốc, Nhà Trắng ngày 9.12 tuyên bố Mỹ vẫn liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc và duy trì mối quan hệ đồng minh vững mạnh. Mỹ hiện có khoảng 28.500 lính đồn trú tại Hàn Quốc.
“Mỹ tiếp tục là đồng minh, bằng hữu và là đối tác vững mạnh của Hàn Quốc. Chúng tôi hy vọng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn”, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz nói trong buổi họp báo ngày 9.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.