Tổng thống Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
03/06/2019 19:55 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 3.6 loại trừ khả năng đàm phán với Mỹ cho đến khi nước này hành xử “bình thường”, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Tehran.

“Bên rời bàn đàm phán, bên chà đạp hiệp ước phải trở lại bình thường”, Tổng thống Rouhani phát biểu trên truyền hình, theo AFP.
Cẳng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân quốc tế với Iran và tái áp đặt biện pháp trừng phạt lên nước này.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo hôm 2.6 dường như cho thấy Mỹ không còn giữ lập trường cứng rắn đối với Iran, khi tuyên bố: ”Chúng tôi chuẩn bị tham gia một cuộc đối thoại vô điều kiện”. Ông Pompeo còn nói rằng Washington “chắc chắn sẽ chuẩn bị có một cuộc đối thoại khi Iran chứng minh họ đang hành xử như một quốc gia bình thường”. Tuy nhiên, ông Pompeo không tỏ dấu hiệu khả năng dỡ bỏ biện pháp trừng phạt đối với Iran sẽ nằm trên bàn đàm phán.
Trước đó vào ngày 31.5, Tổng thống Rouhani khẳng định Iran sẽ không để “bị bắt nạt” trong các cuộc đàm phán với Mỹ và cần có “sự tôn trọng tuyết đối” khi hai bên vào bàn đàm phán.
[VIDEO] Iran không thấy triển vọng đàm phán với Mỹ
Trong khi đó, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 29.4 tuyên bố nước này sẽ không đàm phán với Mỹ, theo Reuters. “Chúng tôi đã nói trước đó rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với Mỹ vì đàm phán không mang lại lợi ích mà chỉ gây tổn hại”, ông Khamenei nói rõ.
Ông Khamenei còn nói rằng Iran không có vấn đề trong việc đàm phán với châu Âu và những nước khác nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không đàm phán về những giá trị cốt lõi của cuộc cách mạng. Chúng tôi sẽ không đàm phán về khả năng quân sự của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.