Tổng thống Iran cảnh báo 'một sai lầm có thể gây cháy lớn' ở vùng Vịnh

26/09/2019 10:30 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo các lãnh đạo thế giới rằng “vùng Vịnh đang ở bên bờ vực sụp đổ nên chỉ một sai lầm có thể gây ra đám cháy lớn”.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), ông Rouhani kêu gọi các quốc gia phương Tây không can thiệp vào những vấn đề của Iran.
“Chúng tôi sẽ không tha thứ cho sự can thiệp khiêu khích của người nước ngoài. Chúng tôi sẽ đáp trả quyết liệt và mạnh mẽ trước mọi hành vi xâm phạm và vi phạm an ninh cũng như toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”, theo Đài RT ngày 26.9 dẫn lời Tổng thống Rouhani.
Cảnh báo của ông Rouhani được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran với Mỹ và Ả Rập Xê Út gia tăng.
Vụ hàng loạt tàu chở dầu bị tấn công gần eo biển Hormuz những tháng gần đây đã khiến các tàu khu trục Mỹ xuất hiện thường xuyên ở khu vực này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước cũng quyết định triển khai binh lính đến khu vực này sau khi hai nhà máy dầu tại Ả Rập Xê Út bị tấn công.

[VIDEO] Anh, Đức, Pháp: "Iran phải chịu trách nhiệm, không còn giải thích nào hợp lý hơn"

Các tay súng nổi dậy Houthi ở Yemen đã lên tiếng chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công nhà máy dầu và Iran phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng nước này liên quan.
Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc hôm 24.9, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ “chắc chắc tránh” chiến tranh với Iran, đồng thời kêu gọi Tehran quay trở lại bàn đàm phán.
Tuy nhiên, Tổng thống Iran Rouhani đã bác bỏ khả năng hội đàm với Mỹ, nhấn mạnh rằng chừng nào lệnh cấm vận của Washington vẫn còn hiệu lực, các giải pháp ngoại giao là không cần thiết.

Iran không "hèn hạ và đầu hàng", sẽ có kế hoạch an ninh vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.