Tổng thống Iran bị ném giày

29/09/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Một chiếc giày bay về phía đoàn xe của Tổng thống Iran Hassan Rowhani vào hôm 28.9 sau khi ông có một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Báo chí Iran đã ca ngợi cuộc liên lạc này là "kết thúc của một điều cấm kỵ lâu dài", theo AFP. Đây cũng là lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua, một tổng thống Iran liên lạc với một tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc điện đàm kéo dài 15 phút với ông Obama, người mà ông Rowahani từng gọi là “quỷ Satan”, là điều quá sức chịu đựng của một số người bảo thủ tại quê nhà.


Tổng thống Iran Hassan Rowhani trong vòng vây bảo vệ của các vệ sĩ khi xuất hiện trước đám đông tại sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran - Ảnh: AFP

Khoảng 60 người đã tụ tập bên ngoài sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran, hô vang khẩu hiệu: “Nước Mỹ chết đi!” và “Israel chết đi!” khi đoàn xe của ông Rowhani đi ngang qua.

Tổng thống Iran vừa quay về nước từ chuyến đi tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Mỹ.

Nhưng cũng có từ 200 đến 300 người cùng hô vang khẩu hiệu: “Cám ơn ông Rowhani!” để bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống Iran.

Cảnh sát đã được điều động để ngăn cách nhóm người phản đối với những người ủng hộ.

Một chiếc giày đã được ném về hướng ông Rowhani khi ông này xuất hiện ở nóc chiếc xe chở mình để vẫy chào đám đông. Tuy nhiên, chiếc giày đã không trúng đích, theo AFP.

Trước đó, trả lời các phóng viên tại sân bay, ông Rowhani cho biết chính ông Obama là người đã chủ động gọi cho mình.

“Chúng tôi đã chuẩn bị ra sân bay thì được báo là Nhà Trắng đã gọi điện cho đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc”, AFP dẫn lời ông Rowhani cho hay.

“Tôi được báo là Tổng thống Obama muốn nói chuyện với tôi trong vài phút”, tổng thống Iran kể lại.

Cuộc điện đàm kéo dài 15 phút được cho là kết quả chính sách ngoại giao cởi mở của ông Rouhani nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ, phương Tây và tháo gỡ các lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Iran, theo AFP.

“Cả hai chúng tôi đã thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran”, ông Obama cho biết.

Hai vị tổng thống khẳng định mong muốn sớm có một giải pháp về chương trình hạt nhân của Iran, vốn bị Mỹ và phương Tây tố cáo là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tehran lâu nay luôn bác bỏ tố cáo này và cho rằng các chương trình hạt nhân (cụ thể là chương trình làm giàu uranium) của Iran là nhằm mục đích dân sự và nghiên cứu.

Được biết, quan hệ Mỹ - Iran bắt đầu trở nên căng thẳng kể từ năm 1979, khi đó các sinh viên Iran chiếm Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tehran và bắt 63 người Mỹ làm con tin trong 444 ngày. Hành động này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị giữa Mỹ và Iran kéo dài hơn 30 năm nay.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân
>> Mỹ - Iran hội đàm về chương trình hạt nhân
>> Iran muốn giải quyết nhanh tranh cãi hạt nhân
>> Tổng thống Iran: Nạn diệt chủng người Do Thái là 'đáng trách
>> Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.