Tổng thống Iran: ‘Bầu cử Mỹ đang là lựa chọn giữa tệ và tệ nhất’

24/10/2016 11:11 GMT+7

Đó là nhận xét của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, khi ông chỉ trích việc hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton tranh cử bằng cách cáo buộc và chế nhạo lẫn nhau.

“Bạn có theo dõi cuộc tranh luận và cách họ phát ngôn, cáo buộc và chế nhạo lẫn nhau không? Chúng ta có muốn kiểu dân chủ ấy ở đất nước mình không? Chúng ta thích có cuộc bầu cử kiểu đó ở nước mình không?”, hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Iran Rouhani nói trước đám đông ở thành phố Arak ngày 23.10.

Bất chấp thỏa thuận hạt nhân Iran, mối quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn chưa thể hoàn toàn bình thường. Việc hoàn toàn gỡ bỏ cấm vận và “phá băng” số tài sản phong tỏa của Iran đang được xúc tiến, nhưng trong năm nay xuất hiện một số tin tức không hay từ phía Mỹ cho rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã phải “trả tiền chuộc” cho Iran để đổi lấy sự tự do của 4 con tin.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hai ứng viên Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Hillary Clinton (đảng Dân chủ) đã trải qua 3 lần tranh luận trực tiếp, và tất cả đều được chiếu trên truyền hình Iran, theo AP. Trong số này, đặc biệt là màn tranh luận lần thứ hai đã bị truyền thông chê bai khi những cuộc tấn công cá nhân, những câu chuyện đời tư và xúc phạm uy tín lẫn nhau giữa ông Trump và bà Clinton lấn át những vấn đề chính sách, chính trị cốt lõi.

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra quan điểm công khai về cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Nhắc lại lời khẳng định của mình khi tham gia cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9, ông Rouhani nói: “Tôi đã nói những gì? Liệu tôi nên thích cái tồi tệ hơn cái tệ hại nhất, hay là thích cái tệ hại nhất hơn cái tồi tệ ư?”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani không "chấm" ai trong hai người: ông Trump và bà Clinton Reuters

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, cả ông Trump lẫn bà Clinton đều có nhắc tới Iran. Tương tự một luồng ý kiến gay gắt của phe Cộng hòa, ông Trump không tán đồng đàm phán hạt nhân Iran - được thông qua dưới chính quyền của Tổng thống Obama bên đảng Dân chủ. Trong khi đó, bà Clinton dù ủng hộ thỏa thuận này, cho rằng nó “làm giảm mối đe dọa” từ Iran, nhưng cũng chỉ trích chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, theo NBC.

Vào tháng 5.2017, Iran có cuộc bầu cử tổng thống. Tháng trước, cựu tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẽ không tái tranh cử, trong khi ông Rouhani có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Phát biểu thêm về Mỹ, Tổng thống Iran chê chính trường Mỹ là nơi không có chỗ cho đạo đức. “Bạn thấy rằng Mỹ tuyên bố họ có một nền dân chủ hơn 200 năm qua. Nhìn vào đất nước ấy đi, tình hình là không có chỗ cho đạo đức”, ông Rouhani nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.