Tổng thống Indonesia thăm quần đảo Natuna, khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc

23/06/2016 10:18 GMT+7

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo hôm nay tới thăm quần đảo Natuna để khẳng định mạnh mẽ hơn nữa về chủ quyền của nước này.

The Jakarta Post đưa tin, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo ngày 23.6 sẽ tới thăm quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia tại quần đảo này.
Nói về lý do ông Widodo tới thăm quần đảo Natuna vào lúc này, Thư ký nội các Indonesia, ông Pramono Anung cho biết: "Natuna là vùng lãnh thổ thuộc Cộng hòa Indonesia, đó là điều không thể thay đổi. Với cương vị là người đứng đầu chính phủ và đất nước, tổng thống Widodo muốn khẳng định rằng Natuna vẫn luôn là một phần của Indonesia".
Reuters dẫn lời ông Anung cho hay, đi cùng ông Widodo trong chuyến thăm quần đảo Natuna còn có Ngoại trưởng, Bộ trưởng An ninh và các tướng tá đứng đầu các đơn vị quân đội của Indonesia.
Chuyến thăm lần này của Tổng thống Widodo diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi phản bác lập trường của Trung Quốc rằng hai nước có các tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải tại Biển Đông.
Những tuyên bố đó được đưa ra trong bối cảnh những vụ đụng độ gần đây xảy ra giữa Hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc tại vùng biển quanh quần đảo Natuna. Trung Quốc coi vùng biển này là ngư trường truyền thống, trong khi đó Indonesia khẳng định không có sự chồng lấn nào về quyền và lợi ích hàng hải giữa Indonesia và Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm vùng biển quanh quần đảo Natuna.
Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mặc dù vậy, Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh ngang nhiên đưa ra.
The Jakarta Post đánh giá chuyến thăm của ông Widodo là hành động kịp thời trong tình hình thực địa tại quần đảo Natuna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.