Tổng thống Indonesia nói sẽ không thoả hiệp ở Biển Đông

05/11/2016 09:45 GMT+7

Trước chuyến thăm đầu tiên đến Úc, Tổng thống Joko Widodo cho biết Indonesia sẽ "không có thỏa hiệp" nào liên quan đến chủ quyền của nước ông ở Biển Đông, dù Jakarta không có tranh chấp ở vùng biển này.

"Liên quan đến chủ quyền của Indonesia, tôi không thỏa hiệp", ông Widodo nhắc đi nhắc lại khi phát biểu trên đài ABC của Úc ngày 5.11, theo Reuters. Ông Widodo sẽ bắt đầu chuyến công du lần đầu tiên đến Úc vào ngày mai 6.11.
Phát biểu của Tổng thống Widodo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop hôm 1.11 nói rằng hai nước đang xem xét tuần tra chung ở Biển Đông. Trong phát biểu của mình, Tổng thống Indonesia không nhắc đến quốc gia nào khi nói Jakarta không muốn thoả hiệp.
Máy bay chiến đấu của Indonesia được huy động để tham gia cuộc tập trận quy mô lớn hồi tháng 10.2016 ở các vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, sau một loạt vụ đối đầu giữa lực lượng hải quân Indonesia với tàu đánh cá Trung Quốc ở phía nam Biển Đông.
Trung Quốc không có tranh chấp với Indonesia ở quần đảo Natuna nhưng nói rằng hai nước có "chồng lấn" ở vùng biển Natuna. Jakarta không công nhận điều này.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu tuần trước đề nghị tuần tra chung với Úc ở Biển Đông nhằm "mang lại hòa bình" và chống đánh bắt cá bất hợp pháp.
Ngoại trưởng Bishop khẳng định hai nước đang xem xét đề nghị của Jakarta, nói rằng bất kỳ hoạt động nào mà hai bên sẽ tiến hành đều phù hợp với luật pháp quốc tế và đúng với chính sách "hỗ trợ hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực" của Canberra, theo Sydney Morning Herald.
Giáo sư về an ninh quốc tế của trường đại học Úc - ANU, ông Michael Wesley nhận định Jakarta đang có những chiến lược quân sự “rõ ràng” ở khu vực Biển Đông, và muốn khẳng định chủ quyền đối với những vùng lãnh thổ của mình, đặc biệt là Natuna và vùng biển xung quanh quần đảo này.
“Bởi vì Natuna là lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi có 169.000 dân đang sinh sống và muốn xây dựng ngành thủy sản ở đây”, ông Widodo phát biểu trên đài ABC nhằm giải thích chiến lược bảo vệ chủ quyền, lãnh hải của Indonesia ở Natuna.
Tổng thống Widodo sẽ hội đàm với Thủ tướng Malcolm Turnbull vào ngày mai 6.11 nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.