Tổng thống Hàn Quốc vướng tin đồn tráo mũi tiêm vắc xin AstraZeneca

25/03/2021 14:00 GMT+7

Cảnh sát thành phố Daegu hôm 24.3 mở cuộc điều tra về tin đồn lan truyền trên mạng, cho rằng mũi tiêm của Tổng thống Moon Jae-in được bí mật tráo đổi và nhà lãnh đạo Hàn Quốc cuối cùng không tiêm vắc xin AstraZeneca.

Ngày 23.3, Tổng thống Moon và Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook đã trở thành những người đầu tiên ở độ tuổi trên 65 của Hàn Quốc được tiêm phòng chống Covid-19.
Họ đã được tiêm trong một sự kiện công khai được tổ chức tại trung tâm y tế cộng đồng ở Jongno, trung tâm Seoul, gần dinh tổng thống là Nhà Xanh, trước chuyến công du Anh của ông Moon vào tháng 6 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7.
Đoạn clip ghi lại cảnh tượng tổng thống và đệ nhất phu nhân Hàn Quốc được tiêm vắc xin AstraZeneca. Đây là một phần nỗ lực của chính phủ nhằm trấn an người dân về độ an toàn của vắc xin này, sau vụ 2 người Hàn Quốc bị tình trạng máu vón cục khi tiêm vắc xin AstraZeneca, theo báo Korea JoongAng Daily hôm 25.3.
Chính hình ảnh Tổng thống Moon nhận mũi tiêm đầu tiên là trung tâm của những lời đồn đại trên mạng Hàn Quốc.
Trong clip, một y tá bơm vắc xin vào ống tiêm và bước về phía sau tấm ngăn, thao tác gì đó trước khi quay lại tầm nhìn của camera và tiêm cho nhà lãnh đạo.
Ngay trước khi tiêm vào tay ông Moon, ống tiêm được đậy ở phần đầu, nhưng trước khi nữ y tá đi về phía sau tấm ngăn, ống tiêm hoàn toàn không bị che đậy.
Sau khi “soi” clip, một số công dân mạng cho rằng phải có điều khuất tất gì đó trong vụ này, có lẽ là y tá đã bí mật đổi mũi tiêm khác cho tổng thống.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) giải thích rằng nút chụp trên vắc xin đã được thay thế vì quy trình tiêm phòng kéo dài hơn bình thường do quay phim. Đây là thao tác cần thiết để phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng sau khi rút vắc xin khỏi lọ chứa.
Cảnh sát đã vào cuộc và tìm cách xử lý tin đồn trên mạng.

Mỹ đặt nghi vấn về dữ liệu thử nghiệm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.