Tổng thống Hàn Quốc thuê luật sư trước khi bị thẩm vấn

15/11/2016 16:08 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thuê luật sư trước khi bị các công tố viên thẩm vấn phục vụ cuộc điều tra vụ bê bối có liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Luật sư Yoo Young-Ha, người vừa được Tổng thổng Park Geun-hye thuê, sẽ thảo luận với các công tố viên chính xác thời gian, địa điểm và các thông tin liên quan đến việc thẩm vấn bà Park, một người phát ngôn không nêu tên của bà Park cho AFP biết.
Điều tra bà Park là vấn đề nhạy cảm, vì hiến pháp Hàn Quốc không cho phép truy tố hình sự tổng thống đương nhiệm, ngoại trừ tội phản quốc. Luật sư Yoo trong cuộc họp báo ngày 15.11 cho biết ông tin rằng việc điều tra Tổng thống Park là không đúng luật, ngoại trừ trường hợp bà bị tình nghi phản quốc, chính vì thế việc thẩm vấn bà Park nên được giới hạn ở mức thấp nhất. Ông Yoo cũng nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Park trước đó rằng bà sẵn sàng để cho các công tố viên thẩm vấn, theo Reuters.
Các công tố viên Hàn Quốc ngày 13.11 tuyên bố kế hoạch chính thức thẩm vấn Tổng thống Park trong tuần này, liên quan đến cáo buộc bà giúp người bạn thân Choi Soon-sil "moi" tiền của các công ty Hàn Quốc. Bên cạnh đó, bà Park còn bị cáo buộc cho phép các cố vấn rò rỉ tài liệu mật của chính phủ cho bà Choi. Bà Choi đang bị tạm giam với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để ép các công ty, tập đoàn lớn ở Hàn Quốc quyên góp tiền cho hai quỹ do bà lập ra rồi sau đó dùng tiền cho mục đích cá nhân.
Ngoài ra, bà Choi còn bị cáo buộc can dự vào hoạt động điều hành chính phủ, đề cử các quan chức chính phủ và biên tập những bài phát biểu của bà Park, dù bà Choi không giữ bất kỳ chức vụ gì trong chính quyền. Hai cựu cố vấn của bà Park cũng đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra.
Luật sư Yoo Young-Ha, đại diện cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, phát biểu trước báo giới tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 15.11.2016 Reuters
Các công tố viên Hàn Quốc ngày 15.11 đột kích vào văn phòng của Cheil Worldwide, một đơn vị quảng cáo của tập đoàn Samsung, trong một hoạt động mở rộng cuộc điều tra nhắm vào những người thân của bà Choi, hãng Yonhap đưa tin.
Samsung đã đóng góp số tiền đến 20 tỉ won (17,5 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi, đồng thời bị cáo buộc chi riêng cho bà Choi 2,8 triệu euro (3,1 triệu USD) để con gái bà Choi học cưỡi ngựa ở Đức.
Yonhap cũng dẫn lời một công tố viên ở thủ đô Seoul tiết lộ: “Cuộc đột kích vào Cheil Worldwide có liên quan đến khoản tiền đóng góp khả nghi của đơn vị này cho tổ chức do Jang Si-ho đứng đầu”. Jang Si-ho là cháu gái của bà Choi.
Jang, được truyền thông Hàn Quốc mô tả là cố vấn thân cận của bà Choi, còn bị cáo buộc lợi dụng tổ chức phi chính phủ và một công ty quản lý về thể thao do Jang lập ra để moi tiền ngân sách nhà nước và tiền tài trợ từ các công ty lớn.
Các công tố viên cũng đã triệu tập các lãnh đạo của tập đoàn Samsung, Lotte và Hyundai để thẩm vấn về những khoản đóng góp của những tập đoàn này cho hai quỹ của bà Choi.
Nhiều quan chức Hàn Quốc đã tranh luận về việc tổng thống có thể bị điều tra và sau đó bị truy tố sau khi hết nhiệm kỳ. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, mỗi tổng thống chỉ được phục vụ một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm. Bà Park mới đây đề xuất sửa đổi Hiến pháp để tổng thống có thể phục vụ thêm nhiều nhiệm kỳ.
Ngày 12.11, hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park từ chức. Tuy vậy giới quan sát nhận định bà Park có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2.2018, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.