Tổng thống Hàn Quốc nói tình hình Triều Tiên chưa đến mức bi quan

14/01/2020 10:40 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14.1 tuyên bố còn quá sớm để bi quan về tiến trình đối thoại hòa bình và giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 14.1, Tổng thống Moon Jae-in nói tình hình đối thoại hai miền Triều Tiên và đối thoại Mỹ-Triều dù chưa thể gọi là lạc quan, nhưng cũng chưa đến mức phải bi quan, theo Yonhap.
Tổng thống Moon coi bức thư mừng sinh nhật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hồi tuần trước là cử chỉ “rất tích cực” và là “ý tưởng hay”, dù trước đó đã có những lo ngại về việc Triều Tiên sẽ có hành động khiêu khích vào ngày sinh của ông Kim.
“Triều Tiên nhận thư và ngay lập tức hồi đáp. Điều đó nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai lãnh đạo”, Tổng thống Moon nói, đồng thời cho rằng dù đối thoại Mỹ-Triều bị tạm hoãn nhưng lãnh đạo 2 nước vẫn giữ sự tin tưởng cho nhau.

Tổng thống Hàn Quốc: hoãn đàm phán với Mỹ không tốt cho Triều Tiên

Mặt khác, Tổng thống Moon nói chính quyền Hàn Quốc đang tiếp tục thúc đẩy mở rộng hợp tác liên Triều và cho biết ông nhìn thấy triển vọng lạc quan về vấn đề này. Theo nhà lãnh đạo, sự hợp tác giữa 2 miền có thể dẫn đến sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để giảm bớt cấm vận đối với Triều Tiên.
Tuy nhiên, ông Moon cũng thừa nhận tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang bị chững lại và hai bên không còn nhiều thời gian.
“Một khi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ bước vào giai đoạn nóng bỏng thì không dễ để Mỹ dành thời gian đối thoại với Triều Tiên”, AFP dẫn lời Tổng thống Moon nói. Ông kêu gọi Mỹ cần đưa ra ý tưởng mới để phá thế bế tắc trên bàn đàm phán.

Triều Tiên sẽ ra mắt "vũ khí chiến lược mới" sau cảnh cáo về "quà Giáng sinh"

Tổng thống Hàn Quốc đưa ra những phát ngôn nói trên sau khi ông Kim Kye-gwan, cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên và là cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, tuyên bố sẽ là sai lầm nếu Mỹ mong chờ đối thoại được khôi phục.
Ông Kim cho rằng Triều Tiên đã bị Mỹ lừa dối trong 18 tháng qua và bị mắc kẹt trong cuộc đối thoại gây mất thời gian.
Ông khẳng định Triều Tiên sẽ không từ bỏ các cơ sở hạt nhân chỉ để được nới lỏng một phần cấm vận, đồng thời chỉ quay lại bàn đàm phán khi Mỹ chịu nhượng bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.