Tổng thống Hàn Quốc nói ông Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình

30/04/2018 22:10 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30.4 nói Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng được trao giải thưởng Nobel Hòa bình với nỗ lực giúp chấm dứt căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Reuters dẫn lời một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ ông Moon nói với các quan chức cấp cao trong một cuộc họp rằng: “Tổng thống Trump nên được trao giải Nobel Hòa bình. Những gì chúng ta cần chỉ là hòa bình”.
Ông Moon đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp lại lời khen ngợi từ bà Lee Hee-ho, cựu đệ nhất phu nhân của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Bà Lee đề xuất ông Moon xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình. Tuy nhiên, ông Moon nói Tổng thống Trump xứng đáng được trao giải này, theo vị quan chức giấu tên.
Cố tổng thống Kim Dae-jung là người khởi xướng chính sách Ánh Dương nhằm hàn gắn mối quan hệ với Triều Tiên. Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 2000 sau khi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.
Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 27.4, Tổng thống Moon và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết chấm dứt thù địch hai bên và hướng đến “giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn” ở bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim trong 3-4 tuần tới. Cuộc gặp với ông Trump cũng là chủ đề chính trong cuộc trò chuyện riêng giữa Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, vị quan chức cho biết thêm.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo chung ở Nhà Trắng Reuters
Hồi tháng 1, ông Moon từng nói Tổng thống Trump “xứng đáng được ca ngợi nhờ công xúc tiến cuộc thượng đỉnh liên Triều Tiên. Đây có thể là kết quả từ chiến dịch gây áp lực tối đa và biện pháp trừng phạt của Mỹ”.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 29.4 tuyên bố Tổng thống Trump sẽ tiếp tục duy trì “chiến dịch gây áp lực tối đa”, tăng cường biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên cho đến khi lãnh đạo Kim từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ tín hiệu tích cực từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua. Lãnh đạo Kim tuyên bố sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược miền Bắc, đồng thời sẽ đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân vào tháng 5.
“Triều Tiên sẽ mời các thanh sát viên quốc tế, nhà báo đến chứng kiến việc đóng cửa cơ sở này để đảm bảo sự minh bạch. Họ sẽ được đến thăm các đường hầm còn nguyên vẹn tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri…Tôi quyết tâm không để tái diễn lịch sử đau thương thời chiến tranh Triều Tiên. Tôi cam kết với ông là sẽ không bao giờ dùng vũ lực”, lãnh đạo Kim nói với Tổng thống Moon trong cuộc gặp thượng đỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.