Tổng thống Hàn Quốc ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên ‘chân thành’

15/10/2018 11:18 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ca ngợi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chân thành và thật sự muốn giải trừ vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nên tưởng thưởng cho ông vì điều này.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore hồi tháng 6, lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết nỗ lực hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán giữa hai bên gặp nhiều trắc trở do những bất đồng.
“Năm nay tôi đã có nhiều cuộc hội đàm với lãnh đạo Kim trong nhiều giờ liền. Qua đó, tôi nhận thấy lãnh đạo Kim đã có quyết định mang tính chiến lược về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Moon trả lời phỏng vấn tờ Le Figaro vào ngày 14.10 trước thềm chuyến thăm Pháp. Ông Moon sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong ngày 15.10.
Mặc dù Bình Nhưỡng đã ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong năm nay, nhưng không giữ cam kết cho phép thanh sát viên quốc tế đến chứng kiến lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi tháng 5. Các chuyên gia và giới chức Mỹ hoài nghi Triều Tiên có thể khôi phục cơ sở thử nghiệm hạt nhân.
Dù vậy, Tổng thống Moon nhấn mạnh lãnh đạo Kim “chân thành, bình tĩnh và lịch sử và cảm thấy bức xúc vì cộng đồng quốc tế không tin tưởng ông”.
[VIDEO] Bất ngờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng biết 'bắn tim'
“Tôi nghĩ đã đến lúc cần phải có hành động cụ thể đối với những nỗ lực của lãnh đạo Kim. Chúng ta cần đảm bảo với lãnh đạo Kim rằng ông đã có quyết định đúng đắn về việc giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng ta cần phải hỗ trợ lãnh đạo Kim để thực hiện mong ước về nền hòa bình vững chắc của ông”, Tổng thống Moon cho biết thêm.
Trong khi đó, đồng minh của Hàn Quốc là Mỹ lại muốn Triều Tiên trước tiên có hành động cụ thể, chẳng hạn báo cáo minh bạch toàn bộ những cơ sở thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, thì mới đáp ứng yêu cầu từ phía Bình Nhưỡng bao gồm chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và xóa bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế.
Tổng thống Moon kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump sắp tới sẽ giúp hai bên có những hành động cụ thể hơn là tuyên bố đã đưa ra tại Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.