Tổng thống Hàn Quốc bị nghi 'thông đồng' với bạn thân

21/11/2016 09:54 GMT+7

Giới công tố Hàn Quốc xác định Tổng thống Park Geun-hye đã “thông đồng” với bạn thân Choi Soon-sil trong vụ bê bối đang gây hỗn loạn chính trường nước này, đồng thời cam kết điều tra bà Park như một “nghi phạm hình sự”.

Ngày 20.11, giới công tố Hàn Quốc cho biết họ xác định Tổng thống Park Geun-hye đã “thông đồng” với người bạn thân Choi Soon-sil trong vụ bê bối đang gây hỗn loạn chính trường nước này, đồng thời cam kết điều tra bà Park như một “nghi phạm hình sự”, theo tờ The Korea Times.
Đây là lần đầu tiên giới công tố Hàn Quốc nêu danh một tổng thống đương nhiệm của nước này như là nghi phạm hình sự. Bà Park bị nghi ngờ đã yêu cầu cựu phụ tá điều phối chính sách An Chong-bum gây sức ép buộc các tập đoàn lớn quyên góp tổng cộng 77,4 tỉ won (65,7 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận được cho là do bà Choi kiểm soát.
Giới công tố còn cho rằng bà Park trực tiếp yêu cầu Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin quyên góp 7 tỉ won; ra lệnh cho cựu thư ký riêng Jeong Ho-seong đưa tài liệu mật nhà nước cho bà Choi, dù bà này không giữ một vị trí nào trong chính quyền. Tuy nhiên, bà Park có thể không bị truy tố vì tổng thống đương nhiệm được hưởng quyền miễn trừ truy tố theo Hiến pháp Hàn Quốc.
Dù vậy giới công tố tuyên bố vẫn định thẩm vấn tổng thống trong tuần này và tiếp tục điều tra cho đến khi một ủy ban độc lập đảm nhận cuộc điều tra về vụ bê bối vào đầu tháng tới. Nếu các nghi ngờ được chứng minh là đúng sự thật, bà Park có thể bị buộc tội sau khi rời khỏi chức vụ tổng thống.
Theo sau thông báo mới của giới công tố, các đảng đối lập lập tức gia tăng sức ép đòi Tổng thống Park từ chức và đề nghị quốc hội cùng bàn cách thúc đẩy quá trình luận tội nữ lãnh đạo, theo Yonhap.
Đáp lại, luật sư của bà Park là ông Yoo Yeong-ha bác bỏ kết quả điều tra sơ bộ của giới công tố, lập luận rằng nó dựa trên “sự tưởng tượng và phỏng đoán”. Phủ tổng thống Hàn Quốc thì tỏ ý lấy làm tiếc, đồng thời nhấn mạnh sẽ tìm kiếm sự thật qua cuộc điều tra của ủy ban độc lập. Trước đó, giới công tố đã truy tố bà Choi và hai cựu phụ tá An và Jeong liên quan đến vụ bê bối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.