Tổng thống Erdogan nói NATO 'nên vui' vì Ankara sắm S-400

Văn Khoa
Văn Khoa
15/07/2019 13:45 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa tuyên bố NATO “nên vui mừng” rằng một nước thành viên của khối đang tăng cường an ninh, dù với hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mua từ Nga.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ “ngày càng mạnh hơn trong lĩnh vực an ninh, thì ai cũng sẽ mạnh hơn? Điều này cũng củng cố liên minh”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh hôm 14.7 và gọi thỏa thuận mua S-400 từ Nga là thỏa thuận quan trọng nhất trong lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Đài RT.
Trong mấy ngày qua, Nga liên tục bàn giao thiết bị S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận trị giáo 2,5 tỉ USD (hơn 58.000 tỉ đồng) được ký hồi năm 2018. “Tôi hy vọng những phần quan trọng của S-400 sẽ được bàn giao vào cuối năm nay và toàn bộ quá trình này sẽ kết thúc vào năm 2020. Và sau đó, chúng ta sẽ tiếp tục con đường của mình với sự tự tin hơn”, Đài Haberturk dẫn lời Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỷ nhận S-400, Mỹ sẵn sàng trừng phạt

Cũng theo Haberturk, ông Erdogan nói Tổng thống Trump có quyền miễn trừ hoặc hoãn áp dụng đạo luật CAATSA đối với Thổ Nhĩ Kỳ về việc Ankara mua S-400. Đạo luật ủy quyền cho chính quyền Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đối với các bên có giao dịch lớn với những thực thể thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo. Theo Tổng thống Erdogan, chủ nhân Nhà Trắng nên có lập trường trung dung trong vấn đề S-400.
Trước đó, Tổng thống Erdogan cho hay trong cuộc gặp ở Nhật Bản hôm 29.6, Tổng thống Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Ankara vì S-400.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ sau đó tiết lộ với Reuters rằng chính quyền Washington định áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nước này ra khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 nếu Ankara quyết nhận S-400.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho tờ The Washington Post hay trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 14.7 rằng “luật quy định có lệnh cấm vận và tôi tin rằng chúng tôi sẽ tuân theo luật và Tổng thống Trump cũng sẽ làm theo luật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.