Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ không rút tàu khỏi vùng tranh chấp ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2021 22:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố ông sẽ không rút tàu khỏi khu vực tranh chấp ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng tàu dân quân biển ở khu vực.

Trong bài phát biểu được ghi hình và phát hôm nay 14.5, Tổng thống Duterte cho hay Philippines có hai tàu tuần tra gần đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, theo Kyodo News.
“Tôi thật sự sẽ không rút. Quý vị có thể giết chết tôi nếu muốn, nhưng tôi vẫn sẽ ở đó. Đây là nơi tình hữu nghị của chúng ta sẽ chấm dứt”, ông Duterte nhấn mạnh, nhưng lặp lại rằng chiến tranh với Trung Quốc không phải là một lựa chọn.
Hôm 12.5, nhóm đặc trách của chính phủ Philippines về Biển Đông cảnh báo 287 tàu dân quân biển Trung Quốc đang hiện diện ở vùng biển Manila tuyên bố có quyền chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có nhiều tàu hoạt động xung quanh đảo Thị Tứ.

Philippines ghi nhận gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc xâm nhập

Trong khi đó, tờ  Philippine Daily Inquirer ngày 6.5 đưa tin Tổng thống Duterte phát biểu vào đêm 5.5 đã cho rằng phán quyết lịch sử năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là "tờ giấy lộn", chỉ đáng để vứt vào sọt rác. Đây được xem là một trong những phát ngôn mang tính “sáng nắng chiều mưa” của Tổng thống Duterte về vấn đề Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.