Tổng thống Duterte từng đề nghị Trung Quốc để ngư dân Philippines đánh bắt ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
04/05/2021 11:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối 3.5 cho hay ông từng đề nghị Trung Quốc để ngư dân Philippines đánh bắt trong hòa bình ở vùng biển Manila tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông, theo hãng tin PNA.

Trong bài phát biểu được ghi hình và phát vào tối 3.5,  Tổng thống Duterte đã nhắc lại cuộc hội đàm từng có giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo PNA, thuộc chính phủ Philippines. “Tôi đã nói với ông ấy  rằng không có lý do gì để tranh cãi (chuyện ngư dân Philippines đánh bắt ở Biển Đông - NV) vì ngư dân cần mưu sinh", ông Duterte cho hay.
“ Tôi đã nói với phía Trung Quốc...nhiều người Philippines đang cần mưu sinh và quý vị không biết về thực tế đó. Vì vậy hãy để ngư dân của chúng tôi đánh bắt trong hòa bình", ông Duterte phát biểu. Nhà lãnh đạo Philippines cho biết thêm ông sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc nếu có xảy ra bất kỳ xung đột ở vùng biển tranh chấp.

[VIDEO] Trung Quốc khoan lấy trầm tích ở đáy Biển Đông

Cũng trong bài phát biểu trên, Tổng thống Duterte khẳng định trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, ông chưa bao giờ hứa gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh việc giải quyết tình trạng Trung Quốc xâm lấn ở Biển Đông cần phải được thực hiện thông qua ngoại giao, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Tổng thống Duterte đưa ra tuyên bố trên sau khi phe phản đối ở Philippines chỉ trích ông không bảo vệ ngư dân Philippines ở Biển Đông trước tình trạng tàu Trung Quốc tiếp tục hiện diện, gây quan ngại ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.