Tổng thống Duterte từ chối gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

02/09/2016 11:16 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từ chối gặp Tổng thư ký Ban Ki Moon theo đề nghị của Liên Hiệp Quốc bên lề diễn đàn ASEAN tại Lào để bàn về chiến dịch chống tội phạm của Philippines.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric hôm 1.9 nói rằng tổ chức này cố gắng liên lạc để sắp xếp một cuộc gặp với Tổng thống Philippines, người cũng sẽ tham dự diễn đàn ASEAN diễn ra tại Lào vào tuần tới, nhưng đã bị Manila từ chối, theo AFP.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines giải thích rằng 11 nguyên thủ quốc gia yêu cầu có cuộc gặp song phương với ông Duterte nhưng Tổng thống Philippines chỉ chấp nhận 9 lời đề nghị.
"Xin hãy hiểu rằng ông ấy không thể chấp nhận tất cả (các lời đề nghị) và mọi người không nên quy chụp cho những điều mà ông không thể đáp ứng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose nói.
Còn người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Ernesto Abella cho biết cuộc họp của ASEAN diễn ra từ 6-8.9 ở thủ đô Viêng Chăn là "khá căng", và vì vậy "một số cuộc gặp có thể phải bỏ".

Reuters dẫn nguồn từ một quan chức khác của Liên Hiệp Quốc nói rằng đề nghị bị từ chối vì lý do “không tương thích về thời gian”. Ông Ban Ki-moon có thể sẽ đề cập đến chiến dịch trấn áp tội phạm ma tuý khi gặp người đứng đầu chính phủ Philippines.

Trước đó, ông Duterte đã đưa ra những phát biểu chống lại Liên Hiệp Quốc sau khi một đặc phái viên của tổ chức này chỉ trích chiến dịch đàn áp của ông đối với tội phạm. Ông thậm chí còn dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc nhưng sau đó chính phủ Philippines giải thích Tổng thống "chỉ đùa giỡn”.
Ông Duterte là nhà lãnh đạo gây nhiều tranh cãi, đặc biệt với chiến dịch tiêu diệt tội phạm của ông, khi gần 2.000 người - là người sử dụng hoặc liên quan đến ma tuý - đã bị giết kể từ khi ông nhậm chức hồi cuối tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.