Tổng thống Duterte thách Mỹ đối đầu Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
07/07/2019 07:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thách thức Mỹ dồn hết lực lượng đến Biển Đông để ngăn chặn Trung Quốc quân sự hóa khu vực.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 6.7 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái khẳng định nước này không thể giành chiến thắng nếu có chiến tranh với Trung Quốc. Do đó, ông nhấn mạnh nếu muốn đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông thì Mỹ phải tự “nổ phát súng đầu tiên”. “Bây giờ tôi nói hãy triển khai máy bay và tàu của quý vị đến Trung Quốc. Hãy nổ súng trước và chúng tôi đứng sau quý vị”, nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố. “Cứ để Mỹ tuyên chiến. Cứ để họ dồn hết vũ khí ra biển. Hãy nổ súng trước. Tôi sẽ sẵn sàng làm theo. Chúng ta có một hiệp ước Mỹ - Philippines và hãy làm theo hiệp ước. Quý vị có muốn rắc rối không? Nếu muốn thì cứ làm”, ông Duterte đề cập Hiệp ước phòng thủ chung song phương ký năm 1951.
Mặt khác, Tổng thống Duterte thúc giục Trung Quốc đừng “làm quá” ở Biển Đông trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục hoạt động bồi đắp và quân sự hóa phi pháp ở khu vực. Nhà lãnh đạo Philippines một lần nữa đặt câu hỏi vì sao Mỹ không hành động ngay từ lúc Trung Quốc bắt đầu bồi đắp những thực thể nước này chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN thành đảo nhân tạo, mở đường cho việc quân sự hóa. “Mỹ đáng lẽ có thể ngăn chặn điều đó sớm hơn nhưng họ lại không làm. Tôi ngạc nhiên là tại sao lại như thế”, ông Duterte nói.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn ngày 3.7 xác nhận thông tin Trung Quốc phóng tên lửa diệt hạm ở Biển Đông cuối tuần trước. “Trung Quốc bắn thử tên lửa từ một thực thể nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa”, CNN dẫn lời ông Eastburn cho hay. Một quan chức quân sự Mỹ hôm 4.7 còn nói Trung Quốc đã phóng tổng cộng 6 tên lửa, có thể là tên lửa đạn đạo DF-21D chuyên đối phó tàu sân bay, với tầm bắn ước tính hơn 1.500 km.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tối 5.7 gửi thông báo vắn tắt cho Reuters, khẳng định thông tin phóng tên lửa “không phù hợp với thực tế”. “Gần đây, Chiến khu miền nam của Quân giải phóng nhân dân tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Hải Nam theo kế hoạch tập trận thường niên. Hoạt động này không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào”, thông báo viết nhưng không cung cấp chi tiết. Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo quân đội nước này tiến hành tập trận ở vùng biển quốc tế nằm ở phía bắc quần đảo Trường Sa từ ngày 29.6 - 2.7.

Hé lộ kết quả điều tra vụ chìm tàu cá Philippines

Tờ Philippine Daily Inquirer hôm qua trích dẫn bản sao của báo cáo cuộc điều tra chung giữa Lực lượng tuần duyên Philippines và Cơ quan hàng hải nước này về vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gem-Ver 1 ở Biển Đông tối 9.6. Theo đó, tàu cá Trung Quốc bị cho là “không chủ động thực hiện các biện pháp tránh va chạm” và không hỗ trợ 22 ngư dân Philippines lúc tàu chìm.
Báo cáo phân loại vụ chìm tàu là “sự cố hàng hải rất nghiêm trọng”, nhưng không kết luận tàu Trung Quốc có cố tình đâm hay không. Tổng thống Duterte từng nói vụ đâm tàu Gem-Ver 1 là “tai nạn nhỏ” và đề nghị tiến hành cuộc điều tra chung với Trung Quốc cùng một bên thứ ba nhưng Bắc Kinh không đồng ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.