Tổng thống Duterte sẵn sàng bàn mọi vấn đề với Tổng thống Obama

31/08/2016 13:13 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 31.8 khẳng định sẵn sàng thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về mọi vấn đề trong cuộc gặp tuần tới tại Lào.

Theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Lào vào ngày 6.9 tới. Phát biểu trước báo giới ngày 31.8, Tổng thống Duterte nói rằng ông đã sẵn sàng để thảo luận với nhà lãnh đạo Mỹ về bất cứ vấn đề gì.
Riêng về vấn đề nhân quyền, ông Duterte nhấn mạnh Tổng thống Obama phải nghe ông nói trước khi thảo luận. Reuters dẫn lời ông Duterte khẳng định: "Họ phải hiểu vấn đề trước khi nói về nhân quyền. Tôi xin nhấn mạnh rằng hãy nghe tôi nói vấn đề là gì rồi hãy bàn với nhau".
Phát biểu trên được Tổng thống Duterte đưa ra sau những lo ngại của phía Mỹ về tình hình trấn áp tội phạm ma túy theo chính sách của Philippines từ khi ông Duterte nhậm chức. Theo đó, Mỹ nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Philippines giết người không qua xét xử. Theo số liệu được công bố ngày 30.8, đã có 2.000 người liên quan đến ma túy bị giết kể từ ngày 1.7, thời điểm ông Duterte chính thức nắm quyền lãnh đạo Philippines.
Hôm 29.8, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama sẽ nêu vấn đề nhân quyền và các mối lo an ninh trong cuộc gặp Tổng thống Duterte tại Lào. Cụ thể, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết ông Obama cũng sẽ bày tỏ quan ngại về những phát ngôn gần đây của ông Duterte liên quan đến phụ nữ, nhà báo.
Bên cạnh đó, một trong những vấn đề an ninh quan trọng là tình hình căng thẳng ở Biển Đông dự kiến cũng là nội dung được đưa ra bàn thảo tại cuộc hội đàm song phương giữa ông Obama và ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.