Tổng thống Duterte ra lệnh cách ly 12 triệu dân ở thủ đô Manila vì COVID-19

12/03/2020 21:58 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 12.3 tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa vùng thủ đô Metro Manila với hơn 12 triệu dân trong ít nhất 30 ngày để ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng.

Tổng thống Duterte đã ký thông qua một nghị quyết cho phép áp đặt một loạt các biện pháp ứng phó dịch COVID-19, bao gồm cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học và cách ly các cộng đồng phát hiện ca nhiễm, cấm người đến và rời khỏi Manila, theo trang tin Rappler.

[VIDEO] Philippines phong tỏa toàn thủ đô Manila đến tháng 4 vì Covid-19

Lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 15.3-14.4, áp dụng đối với 16 thành phố ở vùng thủ đô Metro Manila và ông Duterte gọi đây là biện pháp “phong tỏa” thủ đô để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19.
"Tất cả hoạt động giao thông đường bộ, hàng không, đường biển đến và đi từ Metro Manila sẽ bị đình chỉ trong vòng 48 giờ tới", theo thông báo của chính phủ Phiilppines.
Theo Hiến pháp, chính phủ Philippines có quyền hạn chế quyền đi lại của người dân nếu đó là nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng.

[VIDEO] Tổng giám đốc WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

Tổng thống Duterte có động thái này sau khi Philippines xác nhận có 2 người chết vì COVID-19 với số ca nhiễm tăng lên 53.
Dù không có triệu chứng nhưng ông Duterte đã được xét nghiệm COVID-19 vào ngày 12.3 sau khi một số quan chức cấp cao tự cách ly do tiếp xúc một người nhiễm SARS-CoV-2.
Nghị sĩ Christopher “Bong” Go, cựu trợ lý tổng thống, cho biết Tổng thống Duterte cùng những thành viên nội các phải xét nghiệm COVID-19 nhằm đảm bảo họ “thích hợp và khỏe mạnh” để thực hiện nhiệm vụ và tiếp xúc với người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.