Tổng thống Duterte phản đối cảnh báo của Mỹ về việc mua tàu ngầm Nga

19/08/2018 16:00 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích Mỹ "kiềm hãm chương trình hiện đại hóa quân đội Philippines" khi khuyến cáo Manila không nên mua tàu ngầm Nga.

Trong bài phát biểu ngày 18.8, nhắc đến việc Mỹ cung cấp những loại vũ khí cũ đã qua sử dụng cho Philippines, Tổng thống Duterte chất vấn: “Đây có phải là cách Mỹ đối xử với đồng minh? Các người là ai mà lại đưa ra cảnh báo cho chúng tôi?”, theo trang tin Sputnik.
Ông Duterte cho biết thêm nếu Philippines mua tàu ngầm của Mỹ thì chúng “sẽ nổ tung giống như những chiếc trực thăng đã sắm trước đây”.
Trước đó, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cảnh báo Philippines không nên mua vũ khí của Nga.
“Nếu Philippines tiến hành mua vũ khí Nga, tôi nghĩ rằng đây không phải là điều tốt đẹp cho mối quan hệ đồng minh với Mỹ và khi đó Washington-Manila chỉ nên có quan hệ đối tác”, ông Schriver tuyên bố.
Phát biểu này được đưa ra sau khi chính phủ Philippines thông báo sẽ cân nhắc đề xuất bán tàu ngầm từ phía Nga. Điện Kremlin còn đề xuất khoản vay ưu đãi để Manila có thể mua tàu ngầm.
Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 12.8, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định Manila sẽ không từ bỏ ý tưởng mua vũ khí của Nga, bất chấp nguy cơ có thể bị Mỹ trừng phạt.
Trong chuyến thăm Moscow hồi năm 2017, Tổng thống Duterte đã bày tỏ ý định mua vũ khí tân tiến của Nga.
Trước đây, hãng tin AP từng phản ánh tình trạng nhiều loại vũ khí như tàu chiến cũ mà Mỹ tặng cho Philippines là không thể dùng được vì thường xuyên bị hư hỏng và không thể sửa chữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.