Tổng thống Duterte nói Trung Quốc sắp bồi đắp bãi cạn Scarborough

03/09/2016 13:41 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ Trung Quốc đang đưa nhiều sà lan đến bãi cạn Scarborough ở Biển Đông và có thể sẽ bắt đầu bồi đắp, xây dựng.

Trong buổi khai trương cảng container quốc tế ở Davao (Philippines) ngày 2.9, Tổng thống Rodirgo Duterte nói rằng ông cảm thấy lo lắng khi có những thông tin tình báo cho biết có nhiều sà lan xuất hiện gần bãi cạn Scarborough, theo Inquirer ngày 3.9. "Tôi nghĩ họ đang bắt đầu tại bãi Panatag (tên Philippines gọi bãi cạn Scarborough) và sẽ có thêm nhiều náo động ngoài đó", ông Duterte nói.
Tổng thống cho hay lực lượng cảnh sát biển Philippines đã phát hiện nhiều sà lan gần khu vực trên và nghi là sẽ được sử dụng để tiến hành xây dựng.
Dù tỏ ra lo lắng nhưng Tổng thống Duterte khẳng định rằng sẽ không nêu vấn đề tranh chấp tại Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN ở Lào vào tuần sau. Ông Duterte cho rằng đó là vấn đề riêng của 2 nước và việc nêu vấn đề này lên tại hội nghị sẽ làm rối loạn.
Tuy nhiên, lãnh đạo được ví như Donald Trump của Philippines này nhấn mạnh sẽ làm rõ quan điểm của nước mình với phía Trung Quốc, và vấn đề ở đây chỉ còn là thời gian.
Trung Quốc thời gian qua đã cấp tập bồi đắp, xây dựng và quân sự hoá phi pháp trên nhiều đảo đá tại Biển Đông, đặc biệt là tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mỹ hồi tháng 6 đã cảnh báo sẽ hành động nếu Trung Quốc mở rộng quân sự hoá tại bãi cạn Scarborough, theo AFP.
Để tránh những cuộc đụng độ trên Biển Đông, các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ thiết lập đường dây nóng và các giao thức liên lạc mới, Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Helen de la Vega phát biểu vào ngày 2.9. Giao thức có tên gọi là Bộ quy tắc cho những tình huống bất ngờ trên biển (CUES) sẽ được ký kết tại hội nghị ở Lào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.