Tổng thống Duterte nói Philippines không thể đối đầu Trung Quốc về tranh chấp biển

27/07/2020 22:45 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng ông không thể tiến tới chiến tranh với Trung Quốc để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin trong thông điệp quốc gia trước quốc hội ngày 27.7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang “sở hữu” các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, chúng ta cũng tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc có sức mạnh quân sự. Chúng ta thì không có. Họ đang kiểm soát những thực thể ở Biển Đông. Vậy chúng ta có thể làm được gì?”, Tổng thống Duterte nói.
Lãnh đạo Philippines còn cho biết thêm rằng nước này không thể giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp nào khác ngoài nỗ lực ngoại giao.
Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên nhằm bảo vệ quyết định của chính phủ ông khi không theo đuổi việc thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) năm 2016, vốn bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.

Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Trong khi trước đó, trang Rappler ngày 12.7 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. tái khẳng định rằng nước này sẽ luôn theo phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông và không thỏa hiệp với Trung Quốc.
Cũng theo Rappler, phát biểu của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra sau nhiều năm nước này không theo đuổi thực thi phán quyết của PCA, trong khi Trung Quốc ngang nhiên không thừa nhận phán quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.