Tổng thống Duterte nói phải dùng vũ khí Trung Quốc là... vì Mỹ

Khánh An
Khánh An
07/08/2019 09:53 GMT+7

Nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố Mỹ phải “chịu trách nhiệm” về việc nước này tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Theo tờ Philippine Daily Inquirer, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố Mỹ “chịu trách nhiệm” cho việc Philippines tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, khi ngưng bán súng trường cho Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP).
Phát biểu với báo giới trước cuộc gặp với giới doanh nhân tại phủ tổng thống, ông nói rằng Mỹ “thực chất đã khiến tôi phải chờ vũ khí của chính phủ Trung Quốc”.
Vào năm 2016, Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định ngưng bán khoảng 26.000 khẩu súng trường cho PNP, sau khi một số nghị sĩ phản đối vì quan ngại đối với tình hình ở Philippines.
Sau đó, Tổng thống Duterte cho hay chính phủ của ông quyết định tìm nguồn khác như Trung Quốc và Nga: “Sau đó tôi đến Nga. Một lần nữa, tôi nói chuyện với Tổng thống [Vladimir] Putin và ông ấy nói không có vấn đề gì”.
Tổng thống Philippines cho hay Nga và Trung Quốc không đòi hỏi gì để đổi lại sự viện trợ vũ khí.

[VIDEO] Tổng thống Duterte bị gián bò lên người khi đang phát biểu

Mới đây, giữa lúc bị cáo buộc quá mềm mỏng với Trung Quốc, Tổng thống Duterte mới đây tuyên bố ông vẫn thực thi điều ông gọi là quyền chủ quyền của nước này ở Biển Đông và chỉ cấp quyền đánh bắt cho Bắc Kinh.
“Họ hỏi: Tại sao ông cho phép Trung Quốc… Tôi là chủ và tôi chỉ cho quyền đánh bắt”, Tổng thống Duterte cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, theo tờ The Philippine Star hôm nay 18.7.
Tổng thống Duterte đang hy vọng sẽ vay từ Trung Quốc vốn đầu tư cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Ông còn nói rằng Bắc Kinh sẽ không chú ý đến ông nếu ông cấm ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở biển Tây Philippines, là tên gọi Philippines đặt cho vùng biển nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Trước đó tại buổi họp báo hồi đầu tháng 7, Tổng thống Rodrigo Duterte đề nghị Mỹ đưa Hạm đội 7 đến và “nổ phát súng đầu tiên” để phản đối Trung Quốc quân sự hóa phi pháp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.