Tổng thống Duterte muốn binh sĩ Philippines đến Trung Quốc huấn luyện

22/02/2018 12:07 GMT+7

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines lại cho rằng học thuyết quân sự và vũ khí trang bị của quân đội 2 nước là không tương thích

Trong bối cảnh Manila tiếp tục tìm cách cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, Tổng thống Rodrigo Duterte vừa tuyên bố ông muốn binh sĩ nước này tham gia các đợt huấn luyện ở Trung Quốc.
Tổng thống Duterte lý giải rằng cần phải có sự cân bằng về nơi huấn luyện cho binh sĩ Philippines, mà phần lớn đều muốn được tiếp tục trau dồi khả năng ở Mỹ, theo tờ The Philippine Star hôm 21.2.
“Hầu hết binh sĩ Philippines sẽ lập tức chọn Mỹ. Từ lâu, họ đã muốn như thế. Đề xuất của tôi là nhóm kế tiếp sẽ đi đến Trung Quốc để có sự cân bằng”, ông Duterte nhấn mạnh khi phát biểu tại Câu lạc bộ kinh doanh Philippines-Trung Quốc ở Manila.
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte nói rõ rằng Philippines sẽ không cắt đứt quan hệ với đồng minh truyền thống là Mỹ, dù ông đã cáo buộc Washington can thiệp vấn đề nội bộ của quốc gia Đông Nam Á này.
Trong khi đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez tỏ ra nghi ngờ về kết quả mà binh sĩ nước này có thể đạt được khi tham gia huấn luyện ở Trung Quốc.
“Các học thuyết và thiết bị của các lực lượng vũ trang Philippines nói chung tương thích với quân đội Mỹ vì Mỹ là đồng minh kể từ năm 1951. Điều đó không thể được thay đổi để phù hợp với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc”, ông Golez nhấn mạnh.
Ông Golez còn cho rằng rào cản ngôn ngữ và tình trạng thiếu kinh nghiệm tác chiến gần đây của quân đội Trung Quốc có thể là những trở ngại cho binh sĩ Philippines khi tham gia huấn luyện ở nước này, theo tờ South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.